|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôm tươi của Việt Nam sẽ sang Úc trong thời gian tới

21:10 | 06/10/2016
Chia sẻ
Phía Úc bày tỏ sẵn sàng xem xét nhập khẩu tôm tươi nguyên con của Việt Nam và nếu mọi chuyện thuận lợi, những con tôm tươi nguyên con đầu tiên của Việt Nam sẽ lên đường sang Úc trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết.

Đây là cơ hội rất lớn cho ngành nuôi cũng như xuất khẩu tôm của Việt Nam bởi tôm được tiêu thụ nhiều nhất trong các mặt hàng thủy sản ở Úc với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000-60.000 tấn. Để đáp ứng nhu cầu này, Úc mỗi năm phải nhập khẩu trung bình 30.000 tấn tôm.

Đây là kết quả trong chuyến công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc vừa qua của đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu.

TTXVN dẫn từ nguồn Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, thị trường này có nhu cầu rất lớn về thủy hải sản với kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 868 triệu USD năm 2011 lên 1,6 tỷ USD năm 2015 (tăng 84%).

Hiện Việt Nam là một trong 4 nhà cung cấp thủy hải sản lớn nhất cho thị trường Úc (sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand), nhưng mới chỉ chiếm 11,2% thị phần nhập khẩu tại thị trường này. Trong các nhóm hàng xuất khẩu, tôm được tiêu thụ nhiều nhất với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000-60.000 tấn.

5 năm qua, Việt Nam luôn là nước cung cấp tôm chế biến lớn nhất cho Úc. Tuy nhiên, do các quy định nghiêm ngặt đối với tôm và các sản phẩm tôm nhập khẩu, nên Việt Nam hiện nay mới chỉ đưa sang thị trường này tôm đã luộc chín hoặc tôm tẩm bột, gia vị, chứ chưa thể xuất khẩu tôm tươi đông lạnh nguyên con. Trong khi đó, nhu cầu về tôm tươi nguyên con tại Úc lớn hơn rất nhiều, nên gây thiệt hại không nhỏ với ngành sản xuất và xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Úc, Thương vụ Việt Nam đã tổng hợp 1.724 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Úc trong 6 tháng đầu năm nay, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Úc.

Hồng Vũ