|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tóm tắt phiên xử Đinh La Thăng 9/1: Ông Thăng nhận trách nhiệm, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận tham ô

07:02 | 10/01/2018
Chia sẻ
Mặc dù khẳng định việc chỉ định cho PVC thầu dự án NMNĐ Thái Bình 2 là chủ trương đúng, có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên bị cáo Thăng cũng thừa nhận trách nhiệm của mình với vai trò là người đứng đầu tập đoàn PVN...
tom tat phien xu dinh la thang 91 ong thang nhan trach nhiem trinh xuan thanh phu nhan tham o Bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận tham ô số tiền 4 tỷ đồng từ dự án Vũng Áng - Quảng Trạch
tom tat phien xu dinh la thang 91 ong thang nhan trach nhiem trinh xuan thanh phu nhan tham o Đinh La Thăng: 'Bị cáo luôn luôn nhận trách nhiệm'

Ngày 9/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 2.

Trong phiên sáng, các bị cáo đều khai rằng hoàn cảnh PVC thời điểm đó là vô cùng khó khăn, tuy nhiên công ty hoàn toàn đủ khả năng để nhận thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, dự án này chỉ có PVC và Lilama là 2 nhà thầu trong nước đủ điều kiện thực hiện. Việc PVN giao cho gói thầu trong hoàn cảnh công ty khó khăn được xem là tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ PVC có việc để làm.

tom tat phien xu dinh la thang 91 ong thang nhan trach nhiem trinh xuan thanh phu nhan tham o
Bị cáo Thăng trước tòa (Ảnh: TTXVN)

Đến phiên chất vấn của mình, bị cáo Đinh La Thăng khai việc chỉ định PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển Tập đoàn dầu khí Việt Nam đến năm 2015, đến 2025 đưa dầu khí thành tập đoàn kinh tế mạnh.

Khi bị thẩm vấn về việc yêu cầu tạm ứng 10% giá trị hợp đồng khi hợp đồng EPC 33 khi chưa có đủ các điều kiện, bị cáo Thăng khai lúc đó chưa biết gì về hợp đồng này.

Theo lời khai của các bị cáo khác, ông Đinh La Thăng đã có 2 lần chất vấn cấp dưới về việc không chuyển tiền tạm ứng cho PVC.

Trong phiên sáng, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định việc chỉ định PVC là chủ trương đúng, có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bị cáo Thăng cho biết suốt quá trình điều tra bị cáo cũng nhận trách nhiệm trước cơ quan điều tra, trách nhiệm người đứng đầu. Đến nay sau 10 năm vụ án được phá, nhìn lại vụ án trong bối cảnh 10 năm về trước bị cáo có nóng vội, có lúc quá quyết liệt dẫn đến nhiều lúc quyết định sai.

Ngoài ra, bị cáo Thăng cũng thừa nhận mình có trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, đôn đốc nắm bắt thông tin. “Cái này một phần do anh em ở dưới làm theo tiến độ chưa kịp báo cáo".

Sáng 9/1, phiên Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng chuyển sang xét hỏi nhóm tội tham ô 13 tỷ đồng tại dự án Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch, người đầu tiên bị thẩm vấn là bị cáo Vũ Đức Thuận (Nguyên tổng giám đốc PVC). Ông Thuận khai ông Trịnh Xuân Thanh (Nguyên chủ tịch HĐQT PVC) chỉ đạo "xem đơn vị thành viên nào có lãi thì lấy tiền đi lễ, tết".

Tuy nhiên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời khai của nhân chứng cũng như lời khai của lái xe Toàn về việc mình đã nhận 4 tỷ đồng để tiêu trong dịp Tết Nguyên Đán.

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Thanh về số tiền khắc phục hậu quả mà cha mẹ bị cáo nộp, bị cáo Thanh khẳng định, làm việc này là do trách nhiệm người đứng đầu PVC.

Bạch Mộc