|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tốc độ tăng lương ở Châu Á cao gấp gần 10 lần các nước giàu nhất

13:34 | 30/11/2018
Chia sẻ
Tiền lương của người lao động trong nhóm nền kinh tế mới nổi hay đang phát triển, thuộc G-20, bao gồm Indonesia và Ấn Độ, đã tăng gấp ba lần trong hai thập kỷ, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á.
toc do tang luong o chau a cao gap gan 10 lan cac nuoc giau nhat Tăng trưởng tiền lương toàn cầu ở mức thấp nhất kể từ năm 2008

Nikkei đưa tin tiền lương ở khu vực Châu Á trong năm ngoái tăng trung bình 3,5%, gần gấp 10 lần so với mức tăng 0,4% tại nhóm các nước giàu nhất thế giới – G20.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), nhờ chủ yếu vào các nền kinh tế châu Á và Trung Quốc nói riêng, tiền lương của người lao động trong nhóm nền kinh tế mới nổi hay đang phát triển, thuộc G-20, bao gồm Indonesia và Ấn Độ, đã tăng gấp ba lần trong hai thập kỷ, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á.

Sự chênh lệch giữa các nước phát triển như Nhật Bản (tiền lương giảm 0,4% vào năm ngoái) và các nước kém phát triển hơn ở Châu Á, một phần do các nền kinh tế mới nổi tăng nhanh hơn và mức lạm phát thấp hơn các nước mới nổi và đang phát triển tại Châu Phi, Mỹ Latinh, Đông Âu hoặc Trung Đông.

Hàn Quốc là một ngoại lệ, khi nền kinh tế Châu Á giàu có này lại có mức lương tăng 15% từ năm 2008, vượt qua Đức để trở thành quốc gia phát triển có mức lương tăng nhanh nhất trong thập kỷ qua.

toc do tang luong o chau a cao gap gan 10 lan cac nuoc giau nhat
Tiền lương ở các nền kinh tế mới nổi, chẳng hạn như thành viên G-20 Indonesia, đang có sự thay đổi tích cực, song song với mức tăng trưởng kinh tế trung bình 5% gần đây của nước này. Ảnh: Giờ cao điểm ở Jakarta (Simon Roughneen).

“Nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn so với các khu vực khác, lao động ở Châu Á và Thái Bình Dương hưởng mức lương tăng cao nhất so với các nền kinh tế khác trong thời kỳ 2006-2017. Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam là các nước đang dẫn đầu”, ILO bình luận.

Các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á sẽ cung cấp 55% sản lượng kinh tế toàn cầu, theo ước tính gần đây của Credit Suisse. Tuy nhiên, dù mức lương tại các nền kinh tế mới nổi châu Á tăng trưởng nhanh, về tổng thể, mức lương tại các nền kinh tế phát triển vẫn cao hơn nhiều.

“Nếu chuyển đổi mức lương trung bình của các nước G-20 thành USD, bằng cách sử dụng sức mua ngang giá, con số này là 3.250 USD/tháng, còn các nền kinh tế mới nổi là 1.550 USD/tháng”.

Xem thêm

Tuệ An