|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tốc độ tăng doanh thu ngành bán lẻ Việt Nam cao thứ 2 khu vực, sau Trung Quốc

09:17 | 13/01/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo của MBS, doanh số thị trường bán lẻ năm 2017 ước tính tăng 5% CAGR từ 17 – 21%. Dù doanh số bán lẻ/người của Việt Nam vẫn còn thấp so với khu vực nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ lại cao thứ 2 trong khu vực, sau Trung Quốc.
toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc [Infographic] Tiêu điểm ngành bán lẻ Việt Nam
toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc Ngành bán lẻ trước nhu cầu số hóa cấp thiết
toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc Bán lẻ Việt Nam: Thế Giới Di Động doanh thu cao nhất, FPT Shop hiệu quả nhất

Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) vừa có báo cáo về tăng trưởng của các ngành năm 2017.

toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc
Ảnh minh hoạ

Tốc độ tăng doanh thu bán lẻ cao thứ hai khu vực, sau Trung Quốc

Với ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ, MBS cho biết đây là ngành hàng hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trong khu vực và tiềm năng tăng trưởng cao do kinh tế tăng trưởng ổn định tạo điều kiện cho tăng trưởng tiêu dùng, dân số trẻ và thu nhập tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn khi quy mô thị trường vẫn còn nhỏ so với các thị trường trong khu vực.

Theo báo cáo, doanh số thị trường bán lẻ ước tính tăng 5% CAGR từ 17 – 21%. Trong đó các sản phẩm phi thực phẩm sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn là 5,8% so với mức tăng trưởng 4,7% của thực phẩm. Doanh số bán lẻ/người của Việt Nam vẫn còn thấp so với khu vực. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức cao thứ 2 trong khu vực, sau Trung Quốc.

toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc
Nguồn: MBS

AAA và DNP có tốc độ tăng doanh thu cao nhất ngành nhựa 9 tháng/2017

Với ngành nhựa, theo số liệu thống kê của MBS, 6 doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong ngành có tổng doanh thu 9 tháng/2017 đạt 10.971 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (Mã: AAA) và Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai (Mã: DNP) là 2 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất lần lượt tăng 79% và gần 51%.

MBS nhận định rằng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn tiếp tục là động lực trong ngắn hạn cho Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (Mã: BMP) và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Mã: NTP).

Năm 2018, SCIC sẽ thoái toàn bộ 24,2 triệu cổ phiếu BMP (tương ứng 29,5% vốn điều lệ) và 33,1 triệu cổ phiếu NTP (tương ứng 37,1% vốn điều lệ). BMP và NTP đang được giao dịch tại các mức P/E kỳ vọng từ 16-18, giá cổ phiếu kỳ vọng sẽ tích cực nhờ kết quả kinh doanh và câu chuyện thoái vốn.

toc do tang doanh thu nganh ban le viet nam cao thu 2 khu vuc sau trung quoc
Nguồn: MBS

Hoàng Kiều