|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tòa án Mỹ buộc doanh nghiệp cà phê cảnh báo người mua về nguy cơ ung thư

11:21 | 31/03/2018
Chia sẻ
Một tòa án ở bang California, Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất cà phê cảnh báo người mua về nguy cơ gây ung thư từ một hóa chất trong quá trình chế biến.

Hội đồng Giáo dục và Nghiên cứu về Độc chất - một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ - từng kiện hàng chục công ty cà phê vào năm 2010. Họ muốn ngành cà phê hoặc loại bỏ arcrylamide - một hóa chất - khỏi quá trình chế biến, hoặc cảnh báo người mua về nó, VOA đưa tin.

Giới khoa học xác định acrylamide (C3H5NO) là chất có khả năng gây ung thư. Nó ra đời một cách tự nhiên khi nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao, bao gồm hoạt động rang hạt cà phê.

toa an my buoc doanh nghiep ca phe canh bao nguoi mua nguy co ung thu
Chất acrylamide hình thành trong quá trình rang hạt cà phê và nó có thể gây ung thư. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khẳng định lượng acrylamide trong quá trình rang hạt cà phê không đủ lớn để gây hại. Ảnh: Science Daily

Luật của bang California quy định các nhà sản xuất phải viết thông điệp cảnh báo trên những sản phẩm chứa các hóa chất có thể gây ung thư hay dị tật ở thai nhi.

Các doanh nghiệp cà phê lập luận rằng lượng acrylamide phát sinh trong quá trình chế biến cà phê không đủ lớn để có thể gây ung thư. Tập đoàn Starbucks và các nhà sản xuất cà phê lớn khác đã dẫn một số nghiên cứu chứng minh cà phê mang tới nhiều lợi ích về sức khỏe.

Nhưng Elihu Berle, thẩm phán của Tòa án thành phố Los Angeles, phán quyết hôm 28/3 rằng các doanh nghiệp không thể chứng minh hàm lượng acrylamide trong cà phê không gây nên những tác động tai hại.

Các doanh nghiệp cà phê phản đối những lời kêu gọi về việc khử acrylamide khỏi sản phẩm của họ, bởi việc đó có thể làm thay đổi vị của dung dịch cà phê.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ chỉ trích phán quyết của thẩm phán Elihu Berle, đồng thời khẳng định họ sẽ kháng cáo và thực hiện những hành động pháp lý khác.

"Việc cảnh báo nguy cơ ung thư trên sản phẩm cà phê có thể gây hiểu nhầm. Sách hướng dẫn chế độ ăn của chính phủ Mỹ nói cà phê có thể là một phần trong lối sống lành mạnh", Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ bình luận.

Luân Thường