Tòa án Hàn Quốc cân nhắc bán Hanjin
Cụ thể, Tòa án Trung tâm Seoul mới đây đã tổ chức một cuộc họp với những quan chức phụ trách việc định giá hãng tàu Hanjin. Nói với Bloomberg, ông Choi Ung-young, người phát ngôn của tòa án cho hay tốt nhất là họ nên khởi động quá trình định giá sớm, dù kế hoạch bán như thế nào sẽ còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường.
Đề xuất bán toàn bộ hãng tàu đến sau khi có tin cho biết hãng vận tải biển A.P. Moeller-Maersk A/S (thường gọi là Maersk) tỏ ý muốn mua lại Hanjin. Đối thủ nhỏ hơn là hãng tàu lớn thứ hai Hàn Quốc, Hyundai Merchant Marine cũng tỏ ra quan tâm.
Tòa án Hàn Quốc đã thành lập một ủy ban để định giá Hanjin Shipping và kết quả sẽ có vào tháng 11. Công ty này cũng sẽ phải đệ trình các đề xuất tái cơ cấu nếu có vào 23/12. Theo người phát ngôn Choi, tòa án nghiêng về việc bán HanjIn cho các công ty cùng ngành vận tải biển hơn là các quỹ đầu tư, để đảm bảo cho sự sống còn của hãng tàu sau đó.
Với giá cổ phiếu hiện nay ở mức 1.250 won, giá trị thị trường của Hanjin là 307 tỷ won, tương đương 280 triệu USD. Hồi năm ngoái, công ty từng được định giá khoảng 1,2 tỷ USD.
Theo David Kerstens, một chuyên gia phân tích ngành vận tải từ hãng Jefferies International Ltd. in London, chỉ Maersk Line – hãng tàu vận tải lớn nhất thế giới mới có đủ tiềm lực tài chính để thâu tóm Hanjin.
Trước đó, Hanjin Shipping, hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản hôm 31/8. Sự việc này đã gây ra hàng loạt xáo trộn trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu do hàng chục tàu của Hanjin bị nhiều cảng biển từ chối cho vào, hoặc bị chủ nợ tạm giữ. Theo ước tính, hiện số lượng hàng hóa bị kẹt lại trên các tàu của Hanjin có tổng trị giá 14 tỷ USD.
Quốc Thiên
Theo Bloomberg