|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đề xuất phát hành trái phiếu quốc tế gắn với VNĐ

14:36 | 13/04/2018
Chia sẻ
IFC dự kiến phát hành trái phiếu gắn với tiền đồng và được giao dịch hoàn toàn bằng đồng USD trên thị trường quốc tế. Số vốn thu được từ đợt phát hành lần đầu (dự kiến 100 triệu USD) sẽ được chuyển đổi thành VNĐ trên thị trường ngoại hối và dùng để triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
to chuc tai chinh quoc te ifc de xuat phat hanh trai phieu quoc te gan voi vnd Các tổ chức tài chính quốc tế và TCTD nước ngoài đánh giá cao điều hành CSTT của Việt Nam trong năm 2017
to chuc tai chinh quoc te ifc de xuat phat hanh trai phieu quoc te gan voi vnd IFC muốn giúp TP HCM trở thành hình mẫu thành phố thông minh mang tầm khu vực

Ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về đề xuất phát hành trái phiếu quốc tế gắn với tiền đồng (Trái phiếu Bông sen).

to chuc tai chinh quoc te ifc de xuat phat hanh trai phieu quoc te gan voi vnd

Hình ảnh buổi tọa đàm. Nguồn: SBV.

Bà Nena Stoiljkovic nhấn mạnh IFC có thành tích chứng minh khả năng tạo ra các thị trường có thể tạo ra xúc tác cho các khoản đầu tư vốn nước ngoài vào khu vực tư nhân trong nước.

Theo thiết kế chương trình, IFC dự kiến phát hành trái phiếu gắn với tiền đồng và được giao dịch hoàn toàn bằng đồng USD trên thị trường quốc tế. Số vốn thu được từ đợt phát hành lần đầu (dự kiến 100 triệu USD) sẽ được chuyển đổi thành VNĐ trên thị trường ngoại hối và dùng để triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư cũng như quỹ thịnh vượng nước ngoài và ngân hàng trung ương là các khách hàng điển hình vào trái phiếu USD của IFC, và có thể được thu hút bởi Trái phiếu Bông sen của IFC, nhờ đó thu hút thêm khoản đầu tư nước ngoài mới vào thị trường vốn Việt Nam.

Trái phiếu Bông sen cho phép nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn với khoản đầu tư VNĐ, đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Cụ thể, các công ty có doanh thu bằng nội tệ nên vay bằng nội tệ, thay vì vay bằng ngoại tệ có thể dẫn tới rủi ro đồng tiền. Bằng cách khớp mệnh giá tiền tệ của tài sản có và tài sản nợ, doanh nghiệp có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh lõi của họ thay vì tập trung vào biến động tỷ giá.

Để IFC có thể huy động VNĐ tài trợ cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, IFC đề xuất thiết lập một chương trình trái phiếu VNĐ ở nước ngoài để huy động vốn nước ngoài tài trợ cho các khoản đầu tư bằng nội tệ. Trái phiếu sẽ được bán trên thị trường quốc tế cho nhà đầu tư quốc tế và có mệnh giá bằng VNĐ nhưng được thanh toán bằng số tiền tương đương bằng USD (trái phiếu gắn với VNĐ).

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết rằng vừa qua, ADB cũng có đề nghị NHNN cho phép triển khai chương trình phát hành trái phiếu và đã có tọa đàm trình bày các nội dung có liên quan.

Trong thời gian tới, NHNN hy vọng IFC sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ cũng như kêu gọi nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế khác để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam.

Tuệ An