Tin xấu đầu năm với Apple
Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 30% trong tuần đầu tiên năm 2024, theo các nhà phân tích tại Jefferies. Thông tin cho thấy dấu hiệu về áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ, trong đó có Huawei đang vươn mình trở lại mạnh mẽ, theo Reuters.
Một ghi chú từ Jeffferies cho thấy, doanh số bán hàng sụt giảm của Apple là nguyên nhân chính khiến tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc giảm hai con số trong tuần đầu tiên.
Ngược lại, trong giai đoạn này, các thương hiệu Android khác và Huawei đã đạt được mức tăng trưởng tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple diễn ra bất chấp việc giảm giá mạnh nhiều mẫu iPhone ở các sàn thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc. Đơn cử, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được giảm giá 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo.
Jefferies cho biết mức giảm 30% cho thấy Apple đang mất vị thế ở thị trường lớn thứ ba của hãng, gấp 10 lần mức giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, mức giảm 3% trong năm 2023 tương đương với việc thị phần của Apple giảm 0,4%.
Sự sụt giảm của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, hãng đã ra mắt loạt điện thoại Mate 60 vào tháng 8 năm ngoái.
Dòng Mate 60 được nhiều người coi là đánh dấu sự trở lại của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp sau nhiều năm bị Mỹ trừng phạt, cản trở bước tiến.
Trong quý cuối cùng của năm 2023, thị phần Huawei tại Trung Quốc đã tăng khoảng 6%.
Các nhà phân tích, Apple có thể phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhiều hơn từ các đối thủ ở Trung Quốc trong suốt năm nay.
Dự báo khối lượng xuất xưởng của Apple sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số vào năm 2024, trong khi Huawei được cho là sẽ giành được thị phần.
Ước tính Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu vào năm 2024, tăng đáng kể so với con số ước tính dưới 35 triệu chiếc vào năm 2023.