|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự ngày 19/6: Ông Đinh La Thăng hầu toà phúc thẩm, metro Sài Gòn điêu đứng vì thiếu vốn

19:11 | 19/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 19/6 nổi bật với các thông tin ông Đinh La Thăng hầu toà trong phiên phúc thẩm, TP HCM khởi tố các bị can lợi dụng biểu tình đập phá xe công vụ, metro Sài Gòn điêu đứng vì thiếu vốn...

Ông Đinh La Thăng hầu toà trong phiên phúc thẩm Sáng nay (19/6), phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng khai mạc dưới sự điều hành của thẩm phán cao cấp, chủ toạ Nguyễn Vinh Quang. Ông Đinh La Thăng có bốn luật sư bào chữa. Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm kéo dài đến ngày 25/6.

Ông Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương, Oceanbank) được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập với tư cách nhân chứng. Ông Thắm bị kết án tù chung thân trong vụ cố ý làm trái xảy ra tại Oceanbank do bị cáo buộc ra chủ trương, chỉ đạo chi lãi ngoài trái luật hơn 1.500 tỷ đồng.

TP HCM khởi tố các bị can lợi dụng biểu tình đập phá xe công vụ

Cơ quan CSĐT Công an Q.3, TP HCM đã khởi tối vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988, quê Bắc Giang); Nguyễn Huỳnh Đức (SN 2000, quê Sóc Trăng); Bùi Văn Tiến (SN 2001, quê Tiền Giang) và Trương Ngọc Hiền (SN 1997, quê Thừa Thiên Huế) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ngoài khởi tố, công an còn áp dụng biện pháp tạm giam với Nguyễn Văn Tuấn, Trương Ngọc Hiền, cấm đi khỏi nơi cư trú hai bị can Nguyễn Huỳnh Đức và Bùi Văn Tiến.

Theo cơ quan điều tra, đây là các đối tượng nhận tiền từ những phần tử xấu, lôi kéo kích động đập phá tài sản khi tham gia vào đoàn người đi biểu tình vào ngày 10/6 vừa qua. Cả 4 đối tượng trên đều không có việc làm, nơi ở ổn định. Trong đó đối tượng Tuấn có đến 3 tiền án về tội “trộm cắp tài sản".

Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục, thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu

UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) sớm có văn bản gửi nhà tài trợ JICA và Đại sứ quán Nhật Bản, đề xuất gia hạn hiệu lực khoản vay đến ngày 31/10/2019, để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, nhưng nhiều vướng mắc về thủ tục khiến dự án vẫn rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu.

Sáng 18/6, công trường thi công gói thầu số 2 dự án metro số 1 khá im ắng. Suốt chiều dài của đoạn đường đi trên cao hơn 8 km từ Ngã tư Bình Thái (quận 9) đến vị trí giao cắt với đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) dường như không thấy bóng dáng công nhân làm việc, dù công trình đang trong giai đoạn lắp đặt đường ray và thi công các nhà ga trên cao.

Ô tô nhập khan hiếm chưa từng có, đặt tiền tỷ xếp hàng chờ 2019

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã giảm mạnh. Tính từ tháng 3-5/2018, số lượng xe nhập khẩu mỗi tháng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, doanh số bán xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kỳ.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện đã hết sạch xe, có doanh số bán bằng 0. Toyota Việt Nam có tới 6 mẫu trong số này là Fortuner, Hilux, Yaris, Land Cruiser, Alphard, Hiace,... Mẫu Fortuner vốn được nhiều người quan tâm, trước đây có doanh số bán lên tới 1.400 chiếc/tháng, song từ đầu năm đến nay không có xe để bán. Trong dòng xe cao cấp có mẫu Land Cruiser, Alphard nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, khó hẹn ngày trở lại.

Tổng thống Trump dọa trả đũa bằng thuế nhập khẩu áp lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Sắc thuế mới sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi cách thực hành của mình, và nếu nước này một mực theo đuổi các loại thuế quan mới vừa tuyên bố gần đây”, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một tuyên bố được Nhà Trắng cung cấp vào cuối ngày 18//6.

Động thái trên diễn ra sau khi Mỹ ngày 15/6 thông báo sẽ áp thuế bổ sung 25% lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD. Các loại thuế nhắm vào danh sách đầu tiên gồm các loại hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7.

Xem thêm

Khánh Hà