|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 26/8: Thượng nghị sĩ John McCain qua đời, không muốn TT Donald Trump viếng đám tang

23:30 | 26/08/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 26/8 nổi bật với các thông tin: Thượng nghị sĩ John McCain qua đời vì ung thư não, ông không muốn Tổng thống Donald Trump viếng đám tang; Thái Lan trải thảm đỏ đón 500 công ty Trung Quốc...
tin tuc thoi su 268 thuong nghi si john mccain qua doi khong muon tt donald trump vieng dam tang Tin tức Thời sự 25/8: 30 giây quảng cáo trận Việt Nam-Syria hết 250 triệu đồng, ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ
tin tuc thoi su 268 thuong nghi si john mccain qua doi khong muon tt donald trump vieng dam tang Tin tức Thời sự 23/8: Vụ MobiFone mua AVG dự kiến thu hồi hơn 8.700 tỷ, trình Thủ tướng hướng xử lý 133 xe BMW giả giấy tờ

1. John McCain, người nỗ lực vun đắp quan hệ Việt - Mỹ, qua đời vì ung thư não

Thượng nghị sĩ John McCain, người có đóng góp to lớn cho quan hệ Việt - Mỹ, qua đời hôm 25/8 sau hơn một năm chống chọi ung thư não. Vài ngày trước đó, ông quyết định dừng điều trị y tế.

Hồi tháng 7 năm ngoái, các bác sĩ của thượng nghị sĩ John McCain phát hiện những khối u nguyên bào thần kinh đệm (một dạng u não ác tính) trong não của ông. Từ tháng 12 năm ngoái, ông đã không tham dự các cuộc họp của Quốc hội Mỹ.

Ngày 24/8, gia đình McCain thông báo ông quyết định ngừng điều trị ung thư. Sau đó, vào chiều 25/8 theo giờ Mỹ, văn phòng của vị thượng nghị sĩ ra thông cáo rằng ông qua đời lúc 4h28 chiều 25/8, Reuters đưa tin.

"Cindy McCain, vợ của thượng nghị sĩ John McCain, cùng gia đình đã ở bên ông khi ông qua đời. Tới lúc ấy, ông đã phục vụ nước Mỹ một cách trung thành trong 60 năm", thông cáo nhấn mạnh.

2. Nghị sĩ John McCain không muốn tổng thống Donald Trump viếng đám tang

Sau quá trình chống chọi ung thư não hơn một năm, Thượng nghị sĩ John McCain qua đời hôm 25/8, hưởng thọ 81 tuổi.

Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều kính trọng John McCain vì ông luôn tìm ra những điểm chung để tạo ra sự thỏa hiệp giữa hai phe trong nền chính trị lưỡng đảng ở Mỹ. Ông cũng nổi tiếng là người nóng nảy và hiếm khi tránh đối đầu với những người bất đồng quan điểm, kể cả tổng thống.

tin tuc thoi su 268 thuong nghi si john mccain qua doi khong muon tt donald trump vieng dam tang

Vài nguồn tin thân cận với McCain tiết lộ với báo giới rằng, hồi tháng 5, trong lúc điều trị ung thư, McCain từng nói ông không muốn người thân mời Tổng thống Donald Trump dự đám tang của ông. Ngoài ra, họ cũng nói vị thượng nghị sĩ cũng đã chuẩn bị chu đáo cho đám tang của bản thân.

Là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông McCain tỏ ra không ưa Tổng thống Donald Trump trong và sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016. Ông thường xuyên chỉ trích Trump. Chẳng hạn, McCain lên án Trump khi ông chủ Nhà Trắng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin...

3. Thái Lan trải thảm đỏ đón 500 công ty Trung Quốc

Cuối tuần này, Thái Lan chào đón hơn 500 công ty Trung Quốc tới làm việc, lập nhà xưởng tại quốc gia này. Bangkok hiện mong chờ thêm nhiều hợp đồng hợp tác song phương kết nối Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan với sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc.

Động thái này xuất phát từ cuộc chiến tranh thương mại ngày càng nóng hơn giữa Bắc Kinh và Washington. Đầu tư và lập các nhà máy sản xuất tại Thái Lan giúp các doanh nghiệp tránh được các biện pháp thuế quan Mỹ vừa bổ sung đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Uttama Savanayana cho biết các bản ghi nhớ hợp tác gần đây giữa 2 nước bao phủ nhiều lĩnh vực hoạt động, hứa hẹn biến Hành lang Kinh tế phía Đông của nước này trở thành trung tâm công nghiệp thế hệ mới. Thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng Trung Quốc cung cấp, Bangkok kỳ vọng kết nối vùng Đông Bắc nghèo khó với các đặc khu kinh tế ở Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam...

4. Dư âm tháng 'cô hồn', nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tuần qua giảm mạnh, chủ yếu 'đón' xe từ Thái Lan và Indonesia

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, số lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tuần 17 - 23/8/2018 giảm mạnh, chưa bằng 1/3 so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường Thái Lan và Indonesia chiếm tới 86% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần (17 - 23/8/2018) đạt 1.116 chiếc - tương ứng tổng trị giá đạt 26,66 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước đạt tới 3.723 chiếc với tổng trị giá là 89,1 triệu USD...

Xem thêm

Khánh Hà