|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghị sĩ John McCain không muốn tổng thống Donald Trump viếng đám tang

11:25 | 26/08/2018
Chia sẻ
Ngoài việc tự chuẩn bị đám ma cho bản thân, Thượng nghị sĩ John McCain còn muốn đương kim Tổng thống Donald Trump không dự đám ma khi ông qua đời.
nghi si john mccain khong muon tong thong donald trump vieng dam tang Thượng nghị sĩ John McCain lại lên tiếng bảo vệ cá tra Việt Nam

Sau quá trình chống chọi ung thư não hơn một năm, Thượng nghị sĩ John McCain qua đời hôm 25/8, hưởng thọ 81 tuổi.

Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều kính trọng John McCain vì ông luôn tìm ra những điểm chung để tạo ra sự thỏa hiệp giữa hai phe trong nền chính trị lưỡng đảng ở Mỹ. Ông cũng nổi tiếng là người nóng nảy và hiếm khi tránh đối đầu với những người bất đồng quan điểm, kể cả tổng thống.

Vài nguồn tin thân cận với McCain tiết lộ với báo giới rằng, hồi tháng 5, trong lúc điều trị ung thư, McCain từng nói ông không muốn người thân mời Tổng thống Donald Trump dự đám tang của ông. Ngoài ra, họ cũng nói vị thượng nghị sĩ cũng đã chuẩn bị chu đáo cho đám tang của bản thân.

Là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông McCain tỏ ra không ưa Tổng thống Donald Trump trong và sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016. Ông thường xuyên chỉ trích Trump. Chẳng hạn, McCain lên án Trump khi ông chủ Nhà Trắng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Sự xu nịnh là thứ cần thiết để duy trì tình bạn với Trump, còn lời chỉ trích duy trì sự thù hận của ông ấy", McCain từng viết như vậy về Trump trong cuốn hồi ký "The Restless Wave" mà ông xuất bản hồi tháng 5.

nghi si john mccain khong muon tong thong donald trump vieng dam tang
Mặc dù cùng thuộc đảng Cộng hòa, ông John McCain liên tục chỉ trích Tổng thống Donald Trump từ khi ông Trump vận động tranh cử tới khi chính thức trở thành nguyên thủ nước Mỹ. Ảnh: AP

Hồi tháng 7, McCain phê phán Trump vì Tổng thống Mỹ gặp Putin. Trong một tuyên bố, ông khẳng định cuộc họp báo chung giữa hai vị nguyên thủ tại Helsinki là một trong những hành động "đáng hổ thẹn nhất" mà một tổng thống Mỹ từng thực hiện.

"Donald Trump chẳng những không có khả năng, mà còn không muốn đối đầu với Tổng thống Vladimir Putin", ông nhấn mạnh.

Cũng trong tháng 7, McCain trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi ông xuất hiện tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngay sau khi bác sĩ phát hiện khối u trong não ông. Hôm ấy, Thượng viện Mỹ tổ chức phiên bỏ phiếu vào nửa đêm để quyết định số phận bộ luật Chăm sóc sức khỏe toàn diện từ thời tổng thống Barack Obama (Obamacare). Dù là đảng viên Cộng hòa, ông bỏ phiếu chống ý định hủy bộ luật khiến Tổng thống Donald Trump tức giận. Trong nhiều lần diễn thuyết trước công chúng, ông chủ Nhà Trắng chỉ trích hành động ấy của McCain, mặc dù không nhắc đích danh vị thượng nghị sĩ.

Khi Trump thể hiện quan điểm tiêu cực đối với người nhập cư trong chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2015, McCain nhận định đó là "quan điểm điên rồ". Trump đáp lại rằng McCain không phải là "anh hùng chiến tranh" và nói thêm rằng: "Tôi thích những người chưa từng bị bắt".

Sau đó, khi Trump trở thành tổng thống, McCain phê phán nỗ lực "phá hoại tự do báo chí và nền pháp trị" của Trump. Ông cũng cảnh báo dân chúng về "chủ nghĩa dân tộc giả tạo" trong thời kỳ Trump điều hành đất nước.

Ngay sau khi biết tin McCain qua đời, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: "Tôi gửi sự cảm thông và kính trọng sâu sắc nhất tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain".

Phó Tổng thống Mike Pence gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông McCain, đồng thời tôn vinh thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa vì những đóng góp của ông trong quân đội cũng như đời sống công chúng Mỹ.

Chuck Schumer, một thượng nghị sĩ chủ chốt của đảng Dân chủ, khẳng định trên Twitter rằng không ai có thể thay thế một người như Thượng nghị sĩ John McCain.

"Khi bạn sống, bạn sẽ gặp vài người thực sự tuyệt vời. John McCain là một trong số họ. Sự cống hiến của ông ấy cho đất nước và quân đội hết sức to lớn. Ông ấy là một người ngay thẳng, không bao giờ ngại nói lên sự thật", ông Schumer bình luận.

Cựu Tổng thống Bill Clinton khẳng định Thượng nghị sỹ John McCain đã sống trọn vẹn với tín ngưỡng của bản thân mỗi ngày từ 35 năm phục vụ trong Hải quân cho tới quãng thời gian làm việc tại Quốc hội.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillarry Clinton ca ngợi ông McCain là một chính trị gia cứng rắn, một đồng nghiệp đáng tin cậy và bà tin rằng người ta khó có thể tìm ra một người như ông.

Xem thêm

Nhạc Dương