Tin mới về các xe Audi phục vụ APEC
Xe phải đăng ký lại tờ khai hải quan, xác định lại thuế
Ngày 28/12, trả lời phóng viên về việc giải quyết thủ tục đối với lô xe Audi từng phục vụ APEC để bán tại Việt Nam, ông Nguyễn Hải Trang, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho hay, lô xe này do Công ty TNHH ô tô Á Châu (Cty Á Châu) tài trợ cho Hội nghị APEC ở Việt Nam, nhập khẩu vào phục vụ hội nghị dưới hình thức tạm nhập tái xuất. Đến nay, doanh nghiệp có dự định nhượng bán số xe này tại Việt Nam. Theo quy định, doanh nghiệp sẽ phải chuyển đổi loại hình, đăng ký lại tờ khai Hải quan.
“So với thời điểm tạm nhập, đến nay các tờ khai Hải quan lại phải tính theo chính sách thuế mới tại thời điểm đăng ký tờ khai. Như vậy, sẽ có những thay đổi nhất định về chính sách thuế, dẫn tới sảy sinh những vướng mắc mới. Vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Chính phủ và chờ xin ý kiến chỉ đạo...”, Cục phó Cục thuế Xuất nhập khẩu cho biết.
Khi được hỏi thông tin Audi Việt Nam có nhập thêm một lô xe khác đi kèm lô xe APEC, liệu có hành vi nào mập mờ ở đây không? Số xe này sẽ bán theo diện nào? Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết: “Chúng tôi không có thông tin này”.
Trước đó, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cũng cho hay: “Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban Vật chất và Hậu cần APEC (Tiểu ban APEC)
để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC. Gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập.
Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban APEC còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban APEC và nhà nhập khẩu Audi. Hiện, các xe này vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu” – ông Hùng cho hay.
Khi được hỏi: Một số thông tin cho rằng, từ tháng 9, nhà nhập khẩu đã chào bán lô xe với giá cụ thể cho từng loại, trong đó có những xe thuộc diện “bia kèm lạc” không phục vụ APEC? Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho hay: Toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, quản lý rất chặt chẽ. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.
Về việc xác định giá trị hao mòn của chiếc xe, theo ông Lê Mạnh Hùng, trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví dụ, xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn, trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC; còn xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,…thì được nhập sớm hơn, lăn bánh nhiều hơn. Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm.
Cũng theo Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu, việc doanh nghiệp rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ. Còn để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục Hải quan, đăng kiểm,...
Audi Việt Nam nói gì?
Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, quy trình cụ thể nhập khẩu và bán lô xe APEC của Audi sẽ được thực hiện như sau: Mở tờ khai tạm nhập; đăng kiểm; vận chuyển xe ra điểm tập kết bàn giao cho Tiểu ban APEC; huấn luyện cho tài xế sử dụng xe; Tiểu ban APEC đưa Bộ Công an cấp biển số APEC cho xe; Sau khi có biển số, Tiểu ban APEC có toàn quyền sử dụng xe, nhà nhập khẩu chỉ có trách nhiệm kiểm tra, bảo hành, bảo dưỡng;
Sau khi phục vụ xong APEC, Tiểu ban APEC sẽ bàn giao lại toàn bộ xe cho nhà nhập khẩu để kiểm đếm, mở tờ khai Hải quan để đóng thuế theo đúng hợp đồng ký kết giữa Audi Việt Nam với Tiểu ban APEC. Cuối cùng, nhà nhập khẩu hoàn tất các thủ tục để bán xe cho khách hàng.
Xác nhận với Tiền Phong cùng ngày 28/12, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, trên cơ sở yêu cầu của doanh nghiệp , Cục Hải quan TP.HCM đã hướng dẫn doanh nghiệp này khai báo, chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng tinh thần của Chính phủ. Hiện nay, doanh nghiệp đã nộp thuế đầy đủ theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, với số tiền gần 400 tỷ đồng”.
Sau khi đăng kiểm, nộp thuế đầy đủ, Cục Hải quan TP.HCM sẽ xác nhận tờ khai nguồn gốc xuất xứ cho doanh nghiệp, hoàn tất thủ tục để thông quan, bán cho khách hàng.
Đại diện Audi Việt Nam cũng khẳng định: “Toàn bộ lô xe APEC khi nhập về được bàn giao cho Tiểu ban APEC quản lý, kiểm tra và cấp biển số. Trong tiểu ban có đại diện của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Văn phòng Chính phủ. Do đó, thông tin nhập nhèm nhập lô xe khác kèm theo lô xe APEC là thông tin sai sự thật. Audi Việt Nam sẽ yêu cầu Tiểu ban APEC và Bộ Ngoại giao trả lời chính xác, làm rõ thông tin này từ đâu ra, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà tài trợ”.
Khi được hỏi số xe APEC này đã được bán chưa? Đại diện Audi Việt Nam cho hay: “Số xe này Audi Việt Nam đã nhận cọc của khách hàng và chuẩn bị bàn giao. Trong việc bán xe, khi nhận cọc chúng tôi xác định là bán”.
Hơn nữa, theo vị đại diện này, Audi Việt Nam đã hoàn thành nghĩa vụ thuế trước năm tài khóa 2017 theo tinh thần cuộc họp ngày 25/12 giữa Bộ Ngoại giao, Tiểu ban APEC, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cty Á Châu. Audi Việt Nam đã nộp toàn bộ số thuế này cho Cục Hải quan TP.HCM. “Hiện tại, chúng tôi đang chờ quyết định cuối cùng để nhận tờ khai nguồn gốc xuất xứ, thông quan và bán cho khách hàng”, vị này khẳng định.
6 công nghệ đột phá trên ô tô sẽ phổ biến trong năm 2018
Lái bán tự động, tự động tránh tai nạn hay thực tế ảo là những công nghệ được dự báo sẽ sớm phổ biến trong ... |
Audi thu hồi 330 nghìn chiếc xe do nguy cơ chập điện tại Đức
Nhiều mẫu xe Audi sản xuất trong giai đoạn 2011-2015 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm A4, A5, A5 Cabriolet và ... |