|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tìm cách tiếp cận vốn vay nông nghiệp công nghệ cao

11:05 | 16/09/2017
Chia sẻ
Nguồn vốn tín dụng ngân hàng khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch
tim cach tiep can von vay nong nghiep cong nghe cao
Tìm cách tiếp cận vốn vay nông nghiệp công nghệ cao (Ảnh: NK)

Đó là chia sẻ của Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về nguồn vốn tín dụng ngân hàng khuyến khích phát triển NNUDNCN, nông nghiệp sạch tại diễn đàn “Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp sạch UDCNC”, do Báo Kinh tế nông thôn phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn tổ chức ngày 15/9/2017, tại Hà Nội.

Lý giải việc triển khai cho vay lĩnh vực này còn nhiều khó khăn, ông Hùng cho rằng, ngân hàng cũng là một DN và họ có “cái lý của mình” khi số lượng các dự án NNUDCNC, nông nghiệp sạch hiện nay chưa nhiều; thiếu các dự án có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, được đầu tư bài bản.

Sản xuất nông nghiệp CNC là một lĩnh vực mới, chưa có tiền lệ, vì vậy tiềm ẩn rủi ro khi triển khai, trong khi lại thiếu các công cụ phòng ngừa rủi ro, nhất là chính sách bảo hiểm trong nông nghiệp.

Đó là chưa kể, các ngân hàng còn khó khăn trong việc xác định dự án NNUDCNC, nông nghiệp sạch theo các tiêu chí của Bộ NN&PTNT ban hành theo Quyết định số 738/QĐ-BNN-KHCN do không có đơn vị đứng ra xác nhận dự án NNUDCNC, nông nghiệp sạch.

Tại diễn đàn,

ông Ngô Tiến Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ATE)

cũng đặt ra vấn đề: “Cho đến nay, nhiều DN vẫn chưa biết đến gói tín dụng 100.000 tỷ dành cho NNUDCNC. Nhiều DN vẫn có chung câu hỏi: Tiếp cận như thế nào, có phải làm đơn không?. Thực tế, gói tín dụng 100.000 tỷ bao giờ triển khai, ai là đối tượng, vẫn còn câu hỏi còn bỏ ngỏ”.

Theo ông Dũng, dù chúng ta đã có nhiều chính sách thu hút DN đầu tư vào NNUDCNC nhưng không phát triển vì chúng ta không có quy hoạch tổng thể, vẫn sản xuất theo phong trào, không tuân theo quy trình kỹ thuật và quy chuẩn. Quá trình tích tụ đất đai gặp nhiều khó khăn do vướng luật, đến nay, vẫn chưa thể hình thành ngân hàng quỹ đất cho DN thuê; vốn tín dụng vẫn tiếp cận theo kiểu "xin – cho".

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, nguồn vốn của ngành ngân hàng luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

"Bộ NN&PTNT cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp NNUDCNC để mở rộng đối tượng khách hàng vay vốn theo chương trình..." - ông Hùng đề xuất.

Theo ông Nguyễn Anh Phong - Giám đốc Trung tâm Thông tin NN&PTNT (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển NNNT), chính sách hỗ trợ NNUDCNC cần có bộ tiêu chí xác định mô hình sản xuất nông nghiệp UDCNC đối với DN, hợp tác xã, hộ gia đình; đồng thời, mở rộng các loại tài sản được thế chấp vay vốn bao gồm tài sản hình thành trên đất do đầu tư cho sản xuất nông nghiệp UDCNC (trang trại, nhà kính…).

Theo ông Ngô Tiến Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ATE), trong tổng số 4.500 DN nông nghiệp nhưng đến nay mới chỉ có 28 DN ứng dụng CNC.

tim cach tiep can von vay nong nghiep cong nghe cao Rất ít doanh nghiệp nhận được hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp

Dù đã có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhưng đến nay vẫn chỉ có gần 1% tổng số ...

tim cach tiep can von vay nong nghiep cong nghe cao Làm nông nghiệp công nghệ cao: 'Đói' vốn và đất đai

Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa đạt kết quả như kỳ vọng, trong nhiều nguyên nhân thì có khó ...

tim cach tiep can von vay nong nghiep cong nghe cao Vì sao gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao chậm giải ngân?

Một số nguyên nhân kể đến như đây là chương trình mới, các ngân hàng thương mại đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn triển ...

Phúc Nguyên