|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu Việt Nam giá rẻ ồ ạt vào, người trồng hồ tiêu Ấn Độ kêu cứu

07:30 | 24/11/2017
Chia sẻ
Ông Siddaramaiah, người đứng đầu quận Karnataka (Ấn Độ), vừa kiến nghị chính phủ Ấn Độ lập tức can thiệp, kiểm tra nghiêm ngặt các lô hàng hồ tiêu nhập khẩu, trang The Hindu cho hay.
tieu viet nam gia re o at vao nguoi trong ho tieu an do keu cuu
Người trồng hồ tiêu Ấn Độ kêu cứu vì tiêu nội địa bị ép giá trước tiêu Việt Nam giá rẻ. (Ảnh: The Hindu)

Trong thư kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, ông Siddaramaiah cho rằng cần phải kiểm tra nghiêm ngặt việc nhập khẩu hồ tiêu từ Sri Lanka để giữ giá hồ tiêu nội địa ổn định. Việc nhập khẩu hồ tiêu cũng cần phải được quản lý, chỉ hồ tiêu chất lượng cao mới được nhập khẩu vào Ấn Độ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hồ tiêu Việt Nam được nhập khẩu ồ ạt vào Ấn Độ thông qua Sri Lanka và được bán với giá rẻ hơn nhiều so với tiêu nội địa, khiến giá hồ tiêu Ấn Độ giảm mạnh và người trồng tiêu ở quan Karnataka lao đao.

Ông dẫn chứng, giá tiêu giao tại trang trại đã giảm từ mức 650 – 700 rupee/kg của vài năm trước, xuống còn 350 – 400 rupee/kg đến nay. “Điều này đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người trồng tiêu ở Karnataka và có thể hủy hoại tương lai của họ.”

Theo đó, ông Siddaramaiah kêu gọi Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kiểm dịch thực vật, vừa nhằm kiểm soát chất lượng của hồ tiêu nhập khẩu vừa đảm bảo hồ tiêu nhập về không có sâu bệnh.

Giá hồ tiêu Việt Nam được nhập khẩu thông qua Sri Lanka rẻ hơn vì theo Hiệp định Thương mại tự do Nam Á (SAFTA), các loại gia vị nhập khẩu từ Sri Lanka vào Ấn Độ đều được miễn thuế.

Là quận trồng tiêu lớn nhất của Ấn Độ, Karnataka sản xuất được 14.500 tấn tiêu hàng năm, ông Siddaramaiah cho biết. “Ở Karnataka, hồ tiêu được trồng xen canh với các đồn điền cà phê và cau. Tiêu đen của chúng tôi thuộc loại chất lượng cao và quan trọng hơn là chúng sạch.”

Ông Siddaramaiah cho hay, ở Đông Nam Á, người dân đã chặt bỏ nhiều diện tích rừng rậm chỉ để trồng duy nhất tiêu đen.

“Như vậy, hạt tiêu sẽ chịu tác động rất nhiều từ yếu tố tự nhiên, cây tiêu cũng dễ bị sâu bệnh và người trồng buộc phải sử dụng một lượng lớn thuốc hóa học để kiểm soát sâu bệnh. Đã có những nghi ngờ cho rằng, phần lớn hồ tiêu được nhập khẩu về Ấn Độ là những lô hàng đã bị các nước khác từ chối nhập vì dư lượng thuốc trừ sâu cao,” ông nói.

tieu viet nam gia re o at vao nguoi trong ho tieu an do keu cuu Xuất khẩu hồ tiêu Ấn Độ gặp khó vì Việt Nam

Xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại có thể xuống thấp nhất 5 năm vì mất sức cạnh tranh ...

tieu viet nam gia re o at vao nguoi trong ho tieu an do keu cuu Giá cà phê hôm nay (23/11) tiếp tục giảm sâu, giá tiêu ổn định

Trên thị trường nông sản, giá cà phê hôm nay (23/11) báo giảm tiếp gần 1.000 đồng/kg tại hầu hết các địa điểm thu mua ...

Vũ Thắng