|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu thụ ngày càng giảm, doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5

21:57 | 29/04/2019
Chia sẻ
Chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5 thấp khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà với xăng E5. Thậm chí nhiều đại lý bỏ trụ bơm xăng E5 để chuyển sang bán RON 95.

Lượng người sử dụng xăng E5 ngày một giảm

Mới đây, Công ty TNHH Một Thành Viên Dầu khi TP HCM (Saigon Petro) gửi văn bản tới Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính kiến nghị các chính sách để phát triển xăng E5 trong thời gian tới.

Tiêu thụ ngày càng giảm, doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo đó, Saigon Petro cho biết thời gian qua đã có nhiều văn bản kiến nghị liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5 gửi đến Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc xem xét để có các chính sách phù hợp phát triển việc kinh doanh và sử dụng xăng sinh học hiện tại và trong thời gian tới.

Saigon Petro nhận định Saigon Petro xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018. Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối, trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm xăng E5 và xăng RON95) ngày càng giảm nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. 

Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là hơn 30%, tháng 1, 2, 3 năm 2019 lần lượt là 25,58%, 22,7%, và gần 19,8%. 

"Đây đây cũng là con số rất đáng báo động, cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiêu hướng giảm tiếp tục trong thời gian tới", Saigon Petro cho biết.

Theo ý kiến của Saigon Petro tình hình tiêu thụ thấp như trên là do công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Bên cạnh đó, Chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đên xăng E5 (biên độ chênh lệch giá xăng bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lit).

Với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hắn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON95 khoáng.

Ngoài ra Saigon Petro cho rằng đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá (BOG) của doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ BOG vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5. 

Kiến nghị điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường

Saigon Petro đã đưa ra nhiều đề xuất để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5. Trong đó, đáng chú ý, công ty đề nghị điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng này.

"Xănng E5 có tác động tốt đến môi trường, do vậy, để tạo khoảng cách chênh lệch giá so với xăng RON95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT), đề nghị áp dụng thu thuế BVMT trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng. 

Cần xem xét giảm thuế BVMT xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000đồng/1ít), không tính thuế BVMT xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000 - 2.500 đồng/lít".

Bên cạnh đó, công ty kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5. 

Đức Quỳnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.