Tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn yếu, mặc các sàn TMĐT khuyến mãi sâu dịp lễ lớn
Theo CNBC, các thương nhân Trung Quốc đã giảm giá mạnh cho khách hàng trong lễ hội mua sắm 618 diễn ra trên các sàn thương mại điện tử lớn của đất nước từ cuối tháng 5 đến ngày 18/6.
Họ hy vọng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng của người dân Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự kiến.
Các lễ hội mua sắm lớn như 618 của JD.com và Ngày Độc thân của Alibaba thường là thước đo cho hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc.
Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc thường tham gia bằng cách giảm giá và tung nhiều khuyến mãi cho khách hàng.
Giới phân tích cho biết mức tiêu thụ năm nay vẫn còn yếu, ngay cả khi các nền tảng như JD.com, Tmall, Taobao và Pinduoduo triển khai hàng tỷ nhân dân tệ khuyến mãi, chiết khấu.
Ông Shaun Rein, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu China Market Research Group tại Thượng Hải, nhận xét: “Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn yếu do các vấn đề địa chính trị quốc tế, ảnh hưởng chưa dứt của COVID-19 và tình hình chính trị trong nước”.
Vị giám đốc nói người tiêu dùng sẽ ít chi tiêu trong lễ 618 năm nay vì các thương nhân đã giảm giá sâu trong nhiều năm qua để kích thích nhu cầu trong đại dịch. Hơn nữa, các món hàng cũng không hấp dẫn hơn mấy so với những tháng trước.
Hồi tháng 3, JD.com đã tung ra chương trình “khuyến mãi 10 tỷ nhân dân tệ" để cạnh tranh với đối thủ Pinduoduo vốn nổi tiếng với những hàng hoá giá rẻ.
Bà Trudy Dai, CEO Taobao Tmall thuộc Alibaba, trước đó cũng cam kết sẽ đầu tư mạnh tay để thu hút người tiêu dùng đến với nền tảng của mình.
“Trong nhiều tháng qua, người tiêu dùng Trung Quốc rất quan tâm đến giá cả, họ tìm kiếm những món hàng giá hời ở hầu hết các danh mục sản phẩm”, ông Rein cho hay.
Năm nay, JD.com đã không tiết lộ tổng doanh số bán hàng cho sự kiện 618, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động. Song, trên một bài đăng, sàn này cho biết sự kiện mua sắm hoành tráng của năm 2023 “đã vượt quá mong đợi, lập một kỷ lục mới”.
Năm ngoái, cả Alibaba lẫn JD.com cũng không công bố số liệu chính thức cho Ngày Độc thân vào tháng 11. Khi đó, hoạt động mua sắm diễn ra khá vắng lặng do Bắc Kinh vẫn còn duy trì chính sách Zero COVID và các nền tảng dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ chững lại.
Theo CEO Jacob Cooke của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC, dù mức tiêu thụ chung thấp, các danh mục như mỹ phẩm và hàng xa xỉ lại có doanh thu tăng mạnh so với quý trước.
Trong sự kiện 618 năm nay, nhiều thương hiệu xa xỉ đã tham gia để tìm cách thúc đẩy doanh số ở thị trường tỷ dân. Năm ngoái, lĩnh vực này đã sụt giảm lần đầu tiên trong 5 năm trong bối cảnh chính phủ tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch hà khắc, khiến chi tiêu bán lẻ đi xuống.
Năm nay, các thương hiệu như Moncler và Lemaire đã lần đầu tiên tham gia lẽ hội 618 trên Tmall.
Nhiều thương hiệu xa xỉ cũng nhân cơ hội này tung ra các sản phẩm trực tuyến mới, trong đó một số sản phẩm giá giá sâu và đi kèm các ưu đãi khác như trả góp không lãi suất trong 12 tháng.
Theo dữ liệu của Tmall, doanh số bán hàng của các thương hiệu như Burberry, Cloe và Miu Miu trong 30 phút đầu tiên của lễ hội 618 đã vượt tổng doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm một năm trước.
“Hàng xa xỉ quay trở lại các nền tảng bán hàng trực tuyến là một xu hướng lớn, bởi đó là danh mục bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch. Một số thương hiệu có thể chứng kiến doanh số bán hàng tăng 10 lần so với năm ngoái”, ông Cooke dự đoán.