|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược của PV Oil

16:58 | 14/12/2017
Chia sẻ
Cổ đông chiến lược của PV Oil phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 2.000 tỷ đồng và một tiêu chí quan trọng nữa là cam kết ưu tiên mua sản phẩm xăng dầu của BSR và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn...

Đại diện Công ty Mẹ - Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, có 19 công ty nộp đơn xin làm cổ đông chiến lược, trong đó 3/4 là các nhà đầu tư ngoại đến từ những tập đoàn lớn trong ngành kinh doanh xăng dầu trên thế giới.

Chiến lược mở rộng thị phần là một trong những yếu tố quan trọng lựa chọn nhà đầu tư chiến lược PV Oil

Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược phải đảm bảo tiêu chí lựa chọn về năng lực tài chính. Theo đó, nhà đầu tư phải chứng minh đủ nguồn tài chính để mua cổ phần theo tỷ lệ trong phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt; có nguồn vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính tại thời điểm gần nhất tối thiểu 2.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp Nhà nước hoặc tương đương 2.000 tỉ đồng theo tỉ giá quy đổi tại ngày đăng ký tham gia nhà đầu tư chiến lược đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (đã được kiểm toán) 2 năm gần nhất tính đến thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi, không có lỗ lũy kế.

tieu chi chon nha dau tu chien luoc cua pv oil
Nhà đầu tư chiến lược phải đầu tư vào PV Oil ít nhất 10 năm

Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết bằng văn bản của Hội đồng Quản trị hoặc người đại diện theo pháp luật hoặc người có thẩm quyền về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính và thương hiệu PV Oil trong thời gian ít nhất là 10 năm kể từ thời điểm chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Nhà đầu tư chiến lược không chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời gian tối thiểu 10 năm kể từ ngày Tổng Công ty Dầu Việt Nam - công ty cổ phần được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp…

Đặc biệt trên kinh nghiệm sẵn có, nhà đầu tư chiến lược phải có chiến lược phát triển và mở rộng thị phần PV Oil trong tương lai. Theo ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PV Oil thì đây là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng để quyết định lựa chọn. Và một tiêu chí quan trọng nữa là nhà đầu tư chiến lược cam kết ưu tiên mua sản phẩm xăng dầu của BSR và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

PV Oil sẽ bao tiêu sản phẩm Lọc hóa dầu Bình Sơn trong 10 năm

PV Oil là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là đơn vị duy nhất được ủy thác xuất khẩu dầu thô và cung cấp dầu thô nguyên liệu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; phân phối xăng dầu chiếm thị phần đứng thứ 2 ở Việt Nam với 22% và chiếm thị phần đứng thứ hai ở Lào với 20%.

Hiện PV Oil có 540 cửa hàng xăng dầu (CHXD) sở hữu trên cả nước và 3.000 đại lý/tổng đại lý (DODO) cùng với 120 CHXD tại Lào. Dự kiến đến năm 2022 (5 năm sau cổ phần hóa) tỉ trọng phân phối thông qua cửa hàng bán lẻ (COCO) của PV Oil sẽ tăng lên khoảng 35%, điều này sẽ giúp PV Oil dần cải thiện khả năng sinh lời.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo lắng, tại sao sau khi cổ phần hóa, tỷ lệ vốn sở hữu Nhà nước xuống còn 35,1% nhưng PV Oil vẫn cam kết bao tiêu sản phẩm xăng dầu BSR và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Về quan ngại này, ông Cao Hoài Dương cho rằng, hiện BSR đáp ứng 30-45% nhu cầu xăng dầu trong nước và đầu năm 2018 khi Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động thì tổng công suất hai nhà máy đáp ứng được 70-80%, phần còn lại phải nhập khẩu.

PV Oil mua xăng dầu BSR vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho vừa tiết kiệm thời gian so với hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu tiềm ẩn nhiều rủi ro về giá, rủi ro hàng tồn kho… Theo cam kết với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Oil sẽ tiêu thụ sản phẩm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong 10 năm (2018-2028). Ngoài ra PV Oil có lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh xăng E5 RON 92 khi xăng sinh học được bán đại trà trên cả nước vào ngày 1/1/2018 thay thế hoàn toàn RON 92.

Năm 2017, dự kiến doanh thu hợp nhất của PV Oil ước đạt 55.500 tỉ đồng (163% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước hợp nhất ước đạt 8.000 tỉ đồng (140% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 520 tỉ đồng (136% kế hoạch).

Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chính thức phê duyệt phương án cổ phần hóa PV Oil. Theo đó vốn điều lệ dự kiến là 10.342 tỷ đồng.

Trong đó, cổ phần PVN nắm giữ là 363 triệu cổ phần, chiếm 35,1% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 1,86 triệu cổ phần, chiếm 0,18% vốn điều lệ. Cổ phần bán đấu giá công khai là 206,85 cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ. Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 462,5 triệu cổ phần, chiếm 44,72% vốn điều lệ.

Nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mua cổ phần tại PV Oil với tỷ lệ sở hữu của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài tối đa (room) là 49% vốn điều lệ. Quyết định cũng nêu rõ về bán cổ phần ra công chúng.

Theo đó, giá khởi điểm là 13.400 đồng/cổ phần, được bán theo phương thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.Thời gian dự kiến diễn ra đấu giá vào tháng 1/2018.

Bạch Mộc