|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiếng cười bất ngờ khi giám đốc tài chính Huawei ra tòa ở Canada

20:15 | 08/12/2018
Chia sẻ
Luật sư đại diện cho chính phủ Canada khiến tiếng cười vang lên trong phòng xử án hôm 7/12 khi ông so sánh số tiền mà luật sư biện hộ cho bà Mạnh Vãn Chu phải nộp để tại ngoại với gia sản 3,2 tỷ USD của gia tộc sở hữu Huawei.

Chính phủ Canada cáo buộc Mạch Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei Technology, sử dụng một chi nhánh không chính thức ở Iran để lách lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Họ bắt bà từ hôm 1/12 và giam từ đó tới nay.

Vãn Chu, con gái của tỷ phú Nhậm Chính Phi, tới trụ sở tòa án Tối cao British Columbia để tham dự phiên điều trần hôm 7/12.

“Bước vào phòng xử án số 20 và mặc bộ vest màu xanh lục, bà Mạnh Vãn Chu cười khi trao đổi với David J. Martin, một luật sư ở Vancouver”, SCMP mô tả.

Khoảng 100 phóng viên tác nghiệp trong phòng xử án 20, nơi có kính chống đạn. Khoảng nhân sự của tập đoàn Huawei – bao gồm các nhà quản lý và luật sư – ngồi trong phòng xử.

teng cuoi bat ngo khi giam doc tai chinh huawei ra toa o canada
Bức vẽ bà Mạnh Vãn Chu cùng phiên dịch viên trong phòng xử án tại Canada hôm 7/12. Ảnh: Reuters

Công bố "hành vi phạm pháp" của tập đoàn Huawei

Gibb-Carsley, luật sư đại diện cho chính phủ Canada, nói vào năm 2013, Mạnh Vãn Chu tuyên bố với nhiều ngân hàng rằng Skycom và Huawei là hai công ty riêng biệt, không liên quan tới nhau. Động thái này diễn ra sau khi các ngân hàng phát hiện Skycom giao dịch với Iran.

“Mạnh Vãn Chu sử dụng Skycom để giao dịch với Iran từ năm 2009 tới năm 2014. Đây là điểm mấu chốt trong hành vi phi pháp của bà ta”, vị luật sư khẳng định.

Ngày 27/8, một thẩm phán ở New York ký lệnh bắt Vãn Chu để xét xử. Hồi tháng 11, chính phủ Mỹ nhận thông tin Vãn Chu sẽ quá cảnh Canada trong một chuyến bay từ Hong Kong sang Mexico.

Ngày 30/11, một thẩm phán Canada đồng ý với yêu cầu của Mỹ rằng hành động bắt Vãn Chu phải diễn ra. Vì thế, cảnh sát Canada bắt nữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei hôm 1/12, khi bà quá cảnh ở sân bay quốc tế Vancouver.

Một số người nói việc Vãn Chu giao dịch với Iran chỉ trái với lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu, chứ không vi phạm luật pháp Canada. Song Gibb-Carsley khẳng định việc Vãn Chu nói dối các ngân hàng về bản chất quan hệ giữa Skycom và Huawei đã vi phạm luật pháp Canada.

“Bà ấy lừa nhiều tổ chức tài chính, gây rủi ro cho các lợi ích tài chính của họ”, Gibb-Carsley lập luận.

Công tố viên Canada cáo buộc Vãn Chu hàng loạt tội danh, bao gồm một số tội danh có thể khiến bà lãnh mức án tới 30 năm tù. “Bà ấy có động cơ để trốn nếu tòa án cho phép bà tại ngoại”, Gibb-Carsley nhận định. Vị luật sư nói thêm rằng tài sản của ông Nhậm Chính Phi, cha của bà Vãn Chu, vào khoảng 3,2 tỷ USD. Chồng của Vãn Chu đang sống tại Vancouver và họ có hai ngôi nhà sang trọng ở đó.

Tràng cười bất ngờ

Khán phòng cười ầm khi Gibb-Carsley so sánh số tiền bảo lãnh mà luật sư bào chữa cho Mạnh Vãn Chu đưa ra (1.000.000 CAD, hay 752.400 USD) với tài sản của ông Nhậm Chính Phi. Ông bình luận: “Chúng ta không cùng một thế giới”.

Theo Gibb-Carsely, nữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei luôn tránh tới Mỹ, mặc dù con trai 16 tuổi của bà đang học tại thành phố Boston. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 tới 2017, bà thường xuyên tới Mỹ.

“Nhưng tới tháng 4/2017, Mạnh Vãn Chu biết chính phủ Mỹ đang điều tra bà. Vì thế bà ngừng tới Mỹ từ thời điểm ấy”, luật sư nhấn mạnh.

Sau thời gian giải lao 15 phút, luật sư của bà Mạnh Vãn Chu đề nghị với thẩm phán rằng thân chủ của ông nên được nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

“Ngài có thể tin vào nhân phẩm của Mạnh Vãn Chu, có thể tin tưởng bà ấy”, luật sư Martin nói.

teng cuoi bat ngo khi giam doc tai chinh huawei ra toa o canada
Mạnh Vãn Chu có hai ngôi nhà ở Canada, và con trai 16 tuổi của bà học bên Mỹ. Ảnh: JOK

Martin giải thích rằng, nếu Mạnh Vãn Chu kháng lệnh tòa án (trốn khỏi Canada), bà sẽ khiến người cha mà bà kính yêu bẽ mặt, đồng thời cũng đẩy chính phủ Trung Quốc vào tình thế khó xử.

Ngoài khoản tiền mặt 1.000.000 CAD, Martin tuyên bố Mạnh Vãn Chu sẽ bảo đảm bằng hai căn nhà ở Vancouver – với giá trị vào khoảng 14 triệu CAD (10,5 triệu USD).

Mô tả yêu cầu dẫn độ bà Mạnh của Mỹ chưa hoàn tất, Martin nói: “Chúng ta chưa thấy chính phủ Mỹ buộc tội bà Mạnh trong những văn bản mà tòa thấy”.

Phiên điều trần sẽ tiếp tục vào ngày 10/12.

Xem thêm

Nhạc Dương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.