|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiềm năng lớn cho trái cây Việt Nam tại EU và Nhật Bản

11:58 | 21/08/2020
Chia sẻ
Theo Bộ NN&PTNT, Bên cạnh những mặt hàng trái cây đã được xuất khẩu trong thời gian qua, trong thời gian tới, EU Nhật Bản cũng sẽ là hai thị trường tiềm năng cho ngành hàng này.

Bởi lẽ, theo Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Tuy nhiên, để xuất khẩu được vào khối thị trường này, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn của thị trường EU. 

Mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, Nhật Bản vẫn đẩy mạnh nhập khẩu nhiều chủng loại trái cây, rau củ từ Việt Nam như chuối, thanh long, vải, khoai lang… 

Bên cạnh đó, hàng năm doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản thường nhập khẩu lượng lớn trái cây như chuối, vải do người tiêu dùng Nhật rất ưa chuộng loại trái cây này. Đây cũng là những mặt hàng được nhận định có tiềm năng xuất khẩu cao của Việt Nam sang thị trường Nhật.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hàng rau quả tháng 7 đạt 240 triệu USD, giảm 1,8% so với tháng 7/2019. Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2 tỷ USD, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù giảm nhưng trái cây vẫn là chủng loại xuất khẩu chính, đạt 1,2 tỷ USD, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong đó, xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc đạt 921,6 triệu USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi xuất khẩu trái cây sang các thị trường Thái Lan, Hồng Kông, Các TVQ Ả rập Thống nhất, Hàn Quốc, Australia tăng mạnh.


H.Mĩ