Tỉ lệ thất nghiệp ở Anh cao nhất trong hơn 2 thập kỉ
Thị trường sản xuất ô tô của châu Âu đã sụt giảm nghiêm trọng trong tháng Tư vừa qua, với doanh thu sụt giảm tới 76,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), công bố ngày 19/5, trong tháng Ba vừa qua, số ô tô đăng ký mới đã giảm tới 55,1%, do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
ACEA cho biết thiệt hại của mỗi quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đều ở mức hai con số, song Italy và Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức giảm lần lượt là 97,6% và 96,5%. Đan Mạch và Thụy Điển chịu thiệt hại ít nhất song cũng đã sụt giảm khoảng 33%.
Trong số các nhà sản xuất, tập đoàn FCA gồm các hãng Fiat, Chrysler, Jeep và Alfa Romeo chịu thiệt hại lớn nhất, với doanh số trong tháng Tư, giảm tới 87,7%, tương đương 10.419 chiếc. BMW, Mitsubishi và Volvo có mức giảm thấp nhất, gần 67% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, số người nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 4/2020 ở Anh lên mức cao nhất trong gần 24 năm qua. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy dịch COVID-19 đã tác động mạnh tới thị trường việc làm - vốn được dự báo sẽ còn chịu ảnh hưởng nặng nề trong những tháng tới.
Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Anh, công bố ngày 19/5, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng Tư vừa qua tại nước này tăng thêm 865.500, tương đương mức tăng 69% so với tháng trước đó, lên 2,1 triệu người. Đây là mức tăng hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 7/1996.
Giới phân tích cho rằng số người nộp đơn xin thất nghiệp tại Anh thậm chí có thể còn tăng cao hơn nếu chính phủ không đưa ra chương trình hỗ trợ khẩn cấp, trả 80% lương cho khoảng 8 triệu lao động bị mất việc tạm thời, vốn không tính vào số người thất nghiệp. Dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Anh trong quý II/2020 có thể lên tới 10%.