|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thương vụ Sojitz mua lại Giấy Sài Gòn không vi phạm tập trung kinh tế

17:10 | 02/07/2018
Chia sẻ
Thị phần kết hợp của Sojitz và Giấy Sài Gòn trong năm 2016 và 2017 đều dưới 30%. 

Ngày 9/4, Cục cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã nhận được hồ sơ tham vấn về việc tập trung kinh tế của CTCP Giấy Sài Gòn (SGP) và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản theo hình thức chuyển nhượng cổ phần, giá trị vào khoảng 91,2 triệu USD.

Theo thỏa thuận của các bên, Giấy Sài Gòn chuyển nhượng 95,24% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài là Tập đoàn Sojitz Corporation. Sau giao dịch, Tập đoàn Sojitz sẽ nắm quyền kiểm soát và chi phối hoạt động của Công ty.

thuong vu sojitz mua lai giay sai gon khong vi pham tap trung kinh te

Sau khi tiến hành xem xét Hồ sơ tham vấn việc tập trung kinh tế và ý kiến của Cục Công nghiệp, Hiệp hội giấy và bột giấy, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết:

Tập trung kinh tế giữa Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản theo hình thức chuyển nhượng cổ phần không thuộc trường hợp bị cấm theo Điều 18 và không thuộc trường hợp phải thông báo theo Khoản 1 Điều 20 Luật Cạnh tranh Việt Nam 2004 do thị phần kết hợp của các bên tham gia tập trung kinh tế trong năm 2016 và 2017 đều dưới 30%.

Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản được tiến hành làm thủ tục tập trung kinh tế tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Điều 24 Luật Cạnh tranh Việt Nam và theo quy định của pháp luật khác có liên quan.

Giấy Sài Gòn thành lập năm 1997, là công ty bán khăn giấy dưới thương hiệu Bless You, cùng với đó sản xuất giấy vệ sinh và bìa cứng.

Doanh thu hàng năm của công ty lên đến 100 triệu USD, công suất sản xuất 40.000 tấn giấy tiêu dùng và 230.000 tấn giấy công nghiệp.

Sojitz cho biết sẽ gửi 6 nhà quản lý từ Nhật Bản để giúp cải tiến hệ thống tài chính và kế toán của công ty, cùng với đó là nâng cấp hệ thống máy móc nhà xưởng.

Sojitz và Giấy Sài Gòn sẽ hợp tác với nhau trong việc tái chế giấy từ các khu công nghiệp, cơ sở hậu cần và các cửa hàng tiện lợi Ministop mà công ty của Nhật Bản hỗ trợ điều hành.

Với việc mở rộng tại Việt Nam, công ty đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng thêm 40%, đạt 18 tỷ Yên vào năm 2022.

Xem thêm

Đông A