|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thương vụ IPO lớn nhất mọi thời đại 2.000 tỷ USD của Saudi Aramco có thể trì hoãn sang năm 2019

15:30 | 12/03/2018
Chia sẻ
Các quan chức Anh đã được các đối tác Ả Rập Xê Út thông báo rằng đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Saudi Aramco - công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới có thể bị trì hoãn cho đến năm 2019.
 
dot ipo 2000 ty usd cua saudi aramco co the bi tri hoan sang nam 2019 Gã không lồ Saudi Aramco có lợi nhuận kỷ lục thế giới trước thềm IPO?
dot ipo 2000 ty usd cua saudi aramco co the bi tri hoan sang nam 2019 CEO Aramco: Ngành dầu khí thế giới cần vốn đầu tư 20 nghìn tỷ USD trong 25 năm tới

Chính phủ Ả Rập Xê Út đã nhắm tới mục tiêu niêm yết Saudi Aramco trên sàn vào nửa cuối năm 2018 nhưng việc chuẩn bị cho việc chào bán đang bị trì hoãn. Theo Financial Times thì London được coi là nơi lý tưởng nhất để thực hiện niêm yết. Tuy nhiên, công ty được định giá ở mức 2.000 tỷ USD này sẽ chỉ niêm yết sớm nhất vào năm 2019.

dot ipo 2000 ty usd cua saudi aramco co the bi tri hoan sang nam 2019
Công ty Dầu Ả Rập Xê Út - Saudi Aramco

Được biết, New York và London là những nơi trong tầm ngắm trong việc niêm yết của Saudi Aramco. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, ông Khalid al-Falih trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tuần trước thì ông đã tỏ ra lo ngại về những rủi ro mà Aramco sẽ gặp phải nếu lựa chọn New York làm địa điểm cho việc niêm yết.

Chính phủ Ả Rập Xê Út mong muốn có thể bán được 5% cổ phần của công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới này theo chương trình cải cách kinh tế do Thái tử Mohammed bin Salman đề xuất.

Theo Financial Times, hoạt động tài chính và các hoạt động nội bộ khác của Saudi Aramco đã bị che giấu trong nhiều thập kỷ qua bao gồm mối quan hệ gần gũi của công ty này với Chính phủ Ả Rập.

Minh Đăng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.