|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ả Rập Xê Út sắp xây siêu thành phố 500 tỷ USD, rộng gấp 33 lần New York

21:50 | 25/10/2017
Chia sẻ
Mới đây, chính phủ Ả Rập Xê Út đã công bố một dự án có thể giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng vượt bậc: một siêu thành phố trị giá 500 tỷ USD, chạy hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo và là cầu nối giữa Jordan và Ai Cập.
a rap xe ut sap xay sieu thanh pho 500 ty usd rong gap 33 lan new york
Ả Rập Xê Út dự kiến ​​hoàn thành phần đầu tiên của siêu thành phố NEOM vào năm 2025. (Nguồn: BI)

Theo Business Insider, Ả Rập Xê Út là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhưng hiện nay, giá dầu giảm đã làm cho đất nước này gặp khó trong việc trả lương cho các công nhân dầu mỏ của mình.

Do đó, hôm qua (24/10), hoàng tử Ả Rập Xê Út, Mohammed bin Salman vừa công bố dự án xây dựng siêu thành phố, có tên là NEOM tại hội nghị Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai. Theo Reuters, dự án này sẽ được tài trợ bởi chính phủ Ả Rập và các nhà đầu tư tư nhân.

Thành phố kinh tế và công nghiệp tập trung này có diện tích 10.230 dặm vuông (tương đương gần 26.500 km2). Theo nhiều nguồn tin, quy mô của siêu thành phố này rộng gấp 33 lần so với diện tích đất của thành phố New York.

Bên cạnh đó, Business Insider cho biết, mục tiêu lớn hơn của NEOM là làm giảm sự phụ thuộc của Ả Rập vào xuất khẩu dầu mỏ. Siêu thành phố này có thể mở rộng nền kinh tế Ả Rập, bin Salman nhận định tại hội nghị.

Thành phố sắp được thi công này cũng sẽ tập trung vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng và nước, công nghệ sinh học, thực phẩm, sản xuất thông minh và giải trí. Tuy nhiên, Ả Rập chưa đưa ra một kế hoạch tổng thể cho những điều này.

Về vấn đề điều hành dự án, Ả Rập đã chỉ định Klaus Kleinfeld, cựu giám đốc điều hành của Siemens AG và Alcoa Inc, điều hành dự án NEOM. Các quan chức hy vọng rằng một chương trình tài trợ, bao gồm việc bán 5% cổ phần của tập đoàn khổng lồ Saudi Aramco, sẽ kiếm thêm 300 tỷ USD cho việc xây dựng NEOM.

Business Insider nhận định, dự án có thể làm cho NEOM trở thành một trong những thành phố lớn nhất được vận hành mà không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tại Hoa Kỳ, một trong những thành phố lớn nhất chạy hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo là Burlington, Vermont. Tuy nhiên, thành phố này không có quy mô lớn như NEOM.

Các thành phố ở Iceland và Na Uy cũng tuyên bố sắp đạt được mục tiêu lưới điện hoàn toàn vận hành bằng năng lượng tái tạo với sự trợ giúp của các nguồn tài nguyên thiên nhiên như thủy điện và địa nhiệt.

Nhiều nguồn tin cho biết, Ả Rập Xê Út dự kiến ​​hoàn thành phần đầu tiên của siêu thành phố NEOM vào năm 2025.

“Đây không phải nơi dành cho những người bình thường hay những công ty thông thường. Đây sẽ là nơi dành cho những người mơ mộng về một thế giới tốt đẹp hơn. Ý chí chính trị mạnh mẽ và lòng quyết tâm sẽ là những yếu tố thành công để tạo nên một điều vỹ đại ở Ả Rập Xê Út”, Bin Salman nói tại hội nghị.

a rap xe ut sap xay sieu thanh pho 500 ty usd rong gap 33 lan new york Ả Rập Xê Út kiểm soát 100% nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ hiện hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của quốc gia giàu dầu thô.

Hồng Vân