|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thượng viện Mỹ phê duyệt các quy tắc ngân hàng thời hậu khủng hoảng

09:54 | 15/03/2018
Chia sẻ
Thượng nghị viện Mỹ đã bỏ phiếu tỷ lệ đồng thuận 67 phiếu so với 31 không thuận vào thứ Tư (14/3) để giảm bớt các quy tắc của ngân hàng, Quốc hội tiến gần hơn đến việc đưa ra luật sửa đổi Dodd-Frank lần đầu tiên được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009.
 
thuong vien my phe duyet cac quy tac ngan hang thoi hau khung hoang Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách với tỷ lệ sít sao
thuong vien my phe duyet cac quy tac ngan hang thoi hau khung hoang Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giảm thuế lịch sử của Tổng thống Donald Trump

Dự thảo luật hiện nay đứng đầu là Hạ viện Mỹ, nơi đa số các thành viên thuộc đảng Cộng hòa muốn giảm bớt các quy định về tài chính. Những thay đổi này có thể làm xóa trộn thỏa thuận xảy ra trong Thượng viện giữa Đảng Cộng hòa và Dân chủ.

thuong vien my phe duyet cac quy tac ngan hang thoi hau khung hoang
Điện Capital Mỹ

Dự luật sẽ giảm bớt hạn chế đối với các ngân hàng nhỏ và nhà cho vay cộng đồng, bao gồm những điều khoản có lợi cho tất cả ngân hàng lớn nhất tại Mỹ.

Biện pháp đánh dấu đáng kể đầu tiên của các quy tắc tài chính kể từ khi thông qua luật cải cách tài chính Dodd-Frank năm 2010. Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ ký dự luật này nếu được Hạ viện thông qua.

Các nhà chỉ trích đảng Cộng hòa nói Dodd-Frank đã đi quá xa và hạn chế khả năng cho vay của các ngân hàng trong khi nhiều thành viên Đảng Dân chủ nói rằng nó bảo vệ người tiêu dùng và người đóng thuế.

Dự luật này sẽ làm tăng rủi ro về mặt hệ thống và các ngân hàng phải giám sát chặt chẽ hơn tới 250 tỷ USD từ mức 50 tỷ USD. Nó cũng loại trừ các ngân hàng có giá trị tài sản ít hơn 10 tỷ USD từ các quy tắc cấm kinh doanh độc quyền, cũng như loại trừ ngân hàng nhỏ trong một số quy tắc khác thời hậu khủng hoảng.

Dự luật sẽ cho phép các ngân hàng giám hộ như BNY Mellon (BK.N) và State Street Corp (STT.N) miễn khoản tiền đặt cọc của khách hàng đặt tại Ngân hàng trung ương với yêu cầu cơ cấu vốn nghiêm ngặt.

thuong vien my phe duyet cac quy tac ngan hang thoi hau khung hoang
Diễn biến giá cổ phiếu của BK.N (ảnh: Reuters)

Tại Hạ viện, Đảng Cộng hòa nói rằng họ muốn mở rộng dự luật bao gồm các khoản cứu trợ bổ sung, xác định khoảng 30 dự luật mà họ đã thông qua để đưa vào. Tuy nhiên sẽ khó khăn để đưa chúng trở thành luật.

Paul Merski, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Independent Community Bankers of America cho biết: "Không có gì bảo đảm rằng dự luật sửa đổi sẽ được thông qua bởi Thượng viện, nó là một mối nguy hiểm thực sự'.

Minh Đăng

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.