|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thương mại Việt Nam và khu vực Á – Âu tăng trưởng ấn tượng

10:16 | 11/12/2020
Chia sẻ
Bất chấp những bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch COVID-19, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam và khu vực Á – Âu trong 10 tháng năm 2020 vẫn tăng gần 18%, đạt 10,34 tỉ USD.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết ngày 10/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu. 

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, nhằm cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp thông tin về chính sách và thị trường các nước trong khu vực, tìm hiểu nhu cầu và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang khu vực Á - Âu, bao gồm các khu vực Đông Âu và khu vực Trung Á.

Diễn đàn năm nay được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An. 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với EU và Liên minh Kinh tế Á – Âu. Ngoài ra, giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lí vững chắc để phát triển hợp tác song phương, bao gồm 14 Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban hỗn hợp và một cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương. 

Do vậy, có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam đang có những tiền đề thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn thương mại với các nước trong khu vực này, tận dụng những lợi thế về bổ trợ kinh tế, cắt giảm các rào cản thuế quan và phi thuế quan.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á - Âu đạt 10,4 tỉ USD tăng 20,78% so với năm 2018, chiếm 2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 6,43% đạt 7,2 tỉ USD.

Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu trong 10 tháng năm 2020 cho thấy đây vẫn là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỉ USD tăng 17,98%. 

Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỉ USD tăng 16,15%, nhập khẩu đạt 3,16 tỉ USD tăng 22,35% so với cùng kì năm 2019.

Thương mại Việt Nam - khu vực Á – Âu tăng trưởng ấn tượng - Ảnh 1.

Các diễn giả tại Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Đại diện các Đại sứ quán khu vực Á – Âu tại Việt Nam, các Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước khu vực Á – Âu, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu, hiệp hội ngành hàng Việt Nam đã chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường và kinh doanh với các nước trong khu vực, cũng như các giải pháp để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

Đặc biệt, các đại biểu đã nhấn mạnh về tiềm năng dư địa cho thương mại, nếu tính trên tổng kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2020 của khu vực khoảng 1.400 tỉ USD thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm 0,5% thị phần, cho thấy dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn. 

Trong tương lai, việc tận dụng hiệu quả FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu và Liên minh Châu Âu cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước khu vực Á - Âu nói chung, khu vực Đông Âu, Trung Á nói riêng.

Các diễn giả nhận định vai trò quan trọng của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước và các Đại sứ quán, Cơ quan đại diện thương mại của các nước tại Việt Nam trong việc cung cấp thông tin thị trường cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp gia tăng các cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng và đa dạng hóa mặt hàng. 

Các Thương vụ của Việt Nam tại các nước là các cầu nối cho công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, rau quả tươi và chế biến, hàng điện tử và linh kiện điện tử, dệt may, đồ gỗ và da giày…

Như Huỳnh