|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thương mại Dầu khí – Petechim không thể trở thành cổ đông của HDBank vì… vướng luật

16:37 | 18/06/2018
Chia sẻ
Thương mại Dầu khí – Petechim không là cổ đông của HDBank do vướng quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.
thuong mai dau khi petechim khong the tro thanh co dong cua hdbank vi vuong luat Chủ tịch PG Bank cam kết đàm phán có lợi nhất cho cổ đông và nhân viên trong việc sáp nhập với HDBank

Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí - Petechim công bố kết quả giao dịch mua không thành công 500.000 cổ phiếu HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB).

Lý do là không phù hợp với Khoản 5 Điều 129 Luật các tổ chức tín dụng 2010, “Tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là cổ đông, thành viên góp vốn của chính tổ chức tín dụng đó”. Như vậy, Thương mại Dầu khí - Petechim không thể trở thành cổ đông của HDBank.

Được biết, HDBank là cổ đông sáng lập nắm giữ 2,2 triệu cổ phiếu Thương mại Dầu khí – Petechim, tương đương 11% vốn cổ phần. Ngoài HDBank, Thương mại Dầu khí – Petechim còn có ba cổ đông lớn khác là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) nắm 29%, CTCP Đầu tư xây dựng và Thương mại Tràng An 23,1% và CTCP Chứng khoán Phú Gia 14,9%.

Thương mại Dầu khí – Petechim là tổ chức có liên quan đến ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc HDBank. Hiện, ông Nam là Thành viên HĐQT Petechim.

Thương mại Dầu khí – Petechim được thành lập từ năm 1981 với vai trò là nhà cung cấp thiết bị, vật tư, máy móc cho ngành dầu khí Việt Nam. Tính đến 31/3, tổng tài sản của công ty là 390 tỷ đồng, giảm 8,5% so với đầu năm; trong đó, nợ ngắn hạn 86,2 tỷ đồng, giảm 33 tỷ đồng và nợ dài hạn không thay đổi 32 tỷ đồng.

Quý I/2018, công ty có kết quả kinh doanh ảm đạm với doanh thu 71,4 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kì năm ngoái; lỗ sau thuế 3,3 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 605 triệu đồng.

Xem thêm

Hoàng Linh

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.