|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thương lái Trung Quốc ngừng mua, lợn hơi giảm giá nhẹ

07:57 | 03/10/2016
Chia sẻ
Tháng 9/2016, giá thu mua lợn hơi giảm so với tháng trước đó, nguyên nhân chủ yếu do thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng nhập heo.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), trong tháng 9/2016, giá thu mua lợn hơi nhìn chung giảm nhẹ so với thời điểm cuối tháng 8/2016. Theo đó, giá thu mua lợn hơi tại Đồng Nai, Vĩnh Long đã giảm khoảng 3.000- 4.000 đồng/kg và 1.000 đồng/kg, mức giá hiện tại lần lượt là 42.000 – 43.000 đồng/kg và 42.000 đồng/kg.

Tuy nhiên trong 9 tháng, giá thu mua lợn hơi có nhiều biến động trái chiều. Từ đầu năm cho đến giữa tháng 5/2016, thịt lợn hơi tăng do nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như nội địa tăng. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5/2016, Trung Quốc đột ngột ngừng nhập lợn hơi qua đường tiểu ngạch, do tăng cường công tác kiểm soát kiểm dịch đối với mặt hàng thực phẩm vào nội địa, khiến giá lợn hơi tại Việt Nam bắt đầu giảm, từ mức giá 49.000- 53.000 đồng/kg, xuống mức 42.000 – 43.000 đồng/kg (tùy loại).

Cùng thời điểm này, giá thu mua gia cầm cũng đang có xu hướng giảm so với thời điểm cuối tháng 8/2016. Theo đó, giá thu mua gà ta, tại Đồng Nai đã giảm 3.000 – 5.000 đồng/kg, hiện đạt 65.000 đồng/kg; gà công nghiệp lông màu giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg xuống mức 33.000 – 35.000 đồng/kg và gà lông trắng giảm 1.000 – 4.000 đồng/kg, xuống mức 20.000 đồng/kg.

Nhìn lại 9 tháng qua, chăn nuôi gà ta đang có nhiều lợi thế cạnh tranh về thị trường hơn so với gà công nghiệp. Thời điểm gà ta “sốt” giá nhất là vào dịp Tết Nguyên đán 2016, với mức giá tại trại là 75.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà công nghiệp lông màu liên tục giảm, nằm dưới giá thành, có những thời điểm giá gà lông màu bán tại trại chỉ còn 27.000 – 28.000 đồng/kg.

Theo Khánh Linh

Thời báo Tài chính Việt Nam

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.