Thương hiệu Việt chiếm ưu thế trong nhóm 50 nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với giới trẻ
Trong lễ công bố Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2020 của Anphabe, số thương hiệu quốc nội lọt vào danh sách đã chiếm quá bán với 27 cái tên. Đây là một thống kê cho thấy giới trẻ Việt Nam đang có xu thế lựa chọn làm việc cho các công ty trong nước.
Gen Z, so với gen X và gen Y, có xu thế ưa thích các thương hiệu Việt nhiều hơn so với các doanh nghiệp ngoại.
Gen Z, theo định nghĩa của Anphabe, là một thuật ngữ chỉ những người sinh từ năm 1997 trở lại. Trong khi đó gen Y là thế hệ sinh từ năm 1985 tới 1996. Gen X chỉ những người sinh từ năm 1970 tới 1985.
Nếu chia theo nhóm ngành, dẫn đầu 6/9 ngành về khả năng hấp dẫn thế hệ trẻ đều là những cái tên nội địa - như FPT (công nghệ thông tin), Coteccons (kiến trúc – thiết kế - xây dựng), Vinfast (kĩ thuật – cơ khí – chế tạo ), Greenfeed (nông lâm – ngư nghiệp – thủy hải sản), Vietcombank (tài chính – ngân hàng – kế toán), Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ (y – điều dưỡng – dược).
3 ngành mà các thương hiệu quốc tế chiếm ưu thế bao gồm điện - điện tử - viễn thông - tự động (Samsung dẫn đầu), khoa học tự nhiên (Acecook), khoa học xã hội - nhân văn và kinh tế - quản trị - thương mại (Unilever).
Bà Thanh Nguyễn, giám đốc điều hành của Anphabe, cũng tiết lộ thêm một thống kê khác về các bạn sinh viên gen Z. Thống kê cho thấy 34% sinh viên Gen Z muốn làm việc cho các công ty start-up hoặc tự kinh doanh riêng; 8% các bạn muốn làm việc tự do (freelance); 14% thích làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận.
Năm 2018, theo một khảo sát khác của Anphabe, chỉ 4/10 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào nhóm 10 nơi làm việc hấp dẫn nhất, bao gồm Viettel, Vinamilk, Vietcombank và Techcombank.