|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thương chiến với Mỹ không ảnh hưởng tới nguồn cung thịt heo của Trung Quốc

08:29 | 03/09/2019
Chia sẻ
Một quan chức bộ nông nghiệp Trung Quốc cho biết tranh chấp thương mại với Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới nguồn cung thịt heo quốc gia của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Khối lượng nhập khẩu thịt heo Mỹ chiếm chưa tới 0,2% sản lượng của Trung Quốc và tranh chấp thương mại với Mỹ không có tác động đến nguồn cung thịt heo và giá thịt heo ở Trung Quốc", ông Xin Guochang từ Cục Chăn nuôi và Thú y của Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc, nói với đài truyền hình quốc gia CCTV.

Nhận xét này được đưa ra trước khi mức thuế bổ sung 10% Trung Quốc áp lên nông sản nhập khẩu của Mỹ có hiệu lực vào ngày 1/9.

Giá thịt heo ở Trung Quốc đã tăng vọt lên mức kỉ lục sau khi dịch tả heo châu Phi (ASF) quét qua đàn trên cả nước.

Trung Quốc, nhà sản xuất thịt và heo tiêu thụ lớn nhất thế giới, đã sản xuất 54,04 triệu tấn thịt heo trong năm 2018.

INTL FCStone, một nhà môi giới và tư vấn, ước tính sản lượng thịt heo của Trung Quốc sẽ giảm còn 38 triệu tấn vào năm 2019 và 34 triệu tấn vào năm 2020 khi quốc gia châu Á tiếp tục phải đấu tranh để kiểm soát dịch ASF.

Hôm 29/8, Bắc Kinh cho biết sẽ tìm cách tăng cường nhập khẩu thịt heo và giải phóng thịt heo, thịt bò và thịt cừu đông lạnh từ kho dự trữ quốc gia để tăng nguồn cung thịt trên thị trường.

Nhập khẩu thịt heo trong 7 tháng đầu năm tăng 36% so với cùng kì năm trước lên 1 triệu tấn, theo Reuters.

"Chúng ta nên đảm bảo cung cấp thịt heo bằng mọi cách... và kiểm soát chặt chẽ đầu cơ thị trường, tích cực thúc đẩy sản xuất các sản phẩm thịt thay thế và tăng dự trữ thịt heo đông lạnh", Tân Hoa Xã trích lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Hu Chunhua hôm 30/8 cho biết.

Theo dữ liệu chính thức, đàn heo Trung Quốc đã giảm 32,2% trong tháng 7 so với một năm trước.

Lyly Cao

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.