|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thuế giảm, giá xe ôtô đầu 2017 “vẫn y nguyên” như 2016

15:18 | 07/01/2017
Chia sẻ
Hiện giá bán ôtô nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam "vẫn y nguyên” dù theo lộ trình, mức thuế nhập khẩu này từ 1/1/2017 giảm 10% so với 2016.

Theo nội dung của Hiệp định thương mại nội khối, kể từ ngày 1/1 năm nay, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Indonesia, Thái Lan… áp dụng mức 30%, giảm 10% so với năm 2016. Theo dự đoán của các chuyên gia, xe nhập từ Thái Lan chiếm một thị phần khá lớn tại tại Việt Nam nên giá bán nhiều mẫu xe sẽ giảm khoảng 7% nếu không bị tác động bởi những yếu tố khác.

Do đó, trong thời quan gia, không ít người tiêu dùng Việt đều trong tâm lý chờ đợi để mua được xe với giá tốt hơn nhưng trên thực tế, ngoài Honda là hãng đầu tiên công bố mức giảm giá 80 triệu đồng cho Honda Accord thì hầu hết các tên tuổi ôtô phổ biến khác như Honda, Isuzu, Toyota… đều vẫn “án binh bất động”.

thue giam gia xe oto dau 2017 van y nguyen nhu 2016
Honda Accord - mẫu xe nhập khẩu mới được Honda giảm giá khá mạnh.

Chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong danh sách xe con từ Thái Lan về Việt Nam là xe bán tải nhưng các mẫu xe như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Toyota Hilux vẫn giữ thuế nhập khẩu ở mức ưu đãi 5% kể từ năm 2006 nên mức giá không có gì thay đổi theo biểu thuế mới.

Ở những phân khúc khác, Mitsubishi có nhiều dòng xe nhập khẩu từ ASEAN nhất, bao gồm Mirage, Attrage và Pajero Sport. Tuy nhiên, đại diện của hãng cho biết hiện tại chưa thể giảm giá xe vào thời điểm đầu năm 2017. Nguyên nhân được đưa ra là không riêng thuế mà những yếu tố khác như chi phí bán hàng, tiếp thị hay tỷ giá cũng ảnh hưởng đến giá bán xe tại Việt Nam.

Toyota cho rằng giá xe Yaris hiện nay là phù hợp. Hãng xe Nhật sẽ có những thay đổi nhưng chưa phải thời điểm này. Isuzu cũng nhập mu-X và D-Max từ Thái Lan. D-Max thuộc phân khúc bán tải nên thuế không đổi, nhưng theo công ty, giá bán 889-960 triệu của mu-X được công bố vào tháng 8/2016 đã được tính theo mức thuế mới của năm 2017 nên sẽ không giảm giá thêm.

thue giam gia xe oto dau 2017 van y nguyen nhu 2016
Isuzu MU-X

Giới chuyên gia trong ngành nhận định vào thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, rất khó xảy ra chuyện các hãng xe tiếp tục giảm giá bởi họ muốn tận dụng lợi nhuận. Trước đó, hầu hết cũng đã áp dụng mức ưu đãi hàng chục triệu đồng để kích cầu mua sắm.

Việc giá xe không “ồ ạt” giảm như mong đợi khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy thất vọng bởi trước đó, họ hy vọng cùng với những chương trình ưu đãi trước Tết Nguyên đán, giá xe giảm theo lộ trình thuế sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

Trong khi đó, vẫn có những khách hàng vẫn quyết định mua xe tại thời điểm này để tranh thủ ưu đãi từ các đại lý, đồng thời có phương tiện đi lại ngày Tết. Họ cho rằng dù thuế nhập khẩu có giảm nhưng ôtô tại Việt Nam còn chịu tác động của một loạt loại thuế phí khác nên chưa chắc đã giảm giá.

Trong thời gian qua, những chính sách thuế đối với ôtô liên tục thay đổi khiến người Việt luôn trong tâm lý “thấp thỏm”. Trước thời điểm ngày 1/7 khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những dòng xe dung tích lớn tăng mạnh, người dân phải vội vàng mua xe để kịp “chạy thuế” thì sau đó lại chuyển sang giai đoạn chờ đợi để được mua xe với giá cả phải chăng hơn nhưng cuối cùng vẫn rơi vào trạng thái thất vọng.

thue giam gia xe oto dau 2017 van y nguyen nhu 2016 Bảng giá xe ô tô Việt Nam tháng 1/2017 (cập nhật 3/1)

Bảng giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam được chúng tôi cập nhật ngày 3/1.

thue giam gia xe oto dau 2017 van y nguyen nhu 2016 20 mẫu xe đáng chú ý ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2016 (P2)

2016 là một năm khá sôi động khi các hãng xe liên tục đưa những mẫu xe mới về thị trường Việt Nam.

thue giam gia xe oto dau 2017 van y nguyen nhu 2016 Đầu 2017, ô tô nhập vào đợt tăng giá mạnh

Giá nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu rục rịch tăng, do tỷ giá đồng USD tăng giá. Ngược lại giá nhiều mẫu ô tô có điều ...