|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thực hư việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho condotel

21:57 | 10/10/2017
Chia sẻ
Hiện vẫn có nhiều ý kiến đa chiều trước thông tin khi khách hàng đầu tư căn hộ dự án nghỉ dưỡng (condotel) sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.
thuc hu viec cap so do vinh vien cho condotel
Thực hư việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho condotel (Ảnh minh hoạ)

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của loại hình condotel khiến khung pháp lý cho loại hình này chưa theo kịp.

Do đó, vào tháng 4/2017 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có kiến nghị với Bộ Xây dựng về loại hình bất động sản condotel ven biển. Trong văn bản kiến nghị, VNREA cho rằng, Bộ Xây dựng cần điều chỉnh, đề xuất sửa đổi luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về quy hoạch condotel.

Trong đó, có đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ khách sạn (giấy chứng nhận) cho khách hàng mua condotel ven biển theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua condotel (không phải dưới dạng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án) và được cấp giấy chứng nhận, dù dự án condotel ven biển đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở.

Tuy nhiên, luật sư Phạm Văn Hùng – Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, hiện nay việc cấp giấy chứng nhận đang được thực hiện theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên – Môi trường. Tuy nhiên, không phải condotel nào cũng được bán cho người mua, do vậy người mua chỉ được cấp giấy chứng nhận đối với dự án có nội dung (toàn bộ công trình hoặc một phần công trình) chủ đầu tư được kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Riêng dự án condotel chỉ là dự án khách sạn đơn thuần theo Luật Du lịch thì chủ đầu tư không được bán, nếu người mua vẫn ký hợp đồng thì không thể ra giấy chứng nhận. Mặc dù loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay chưa có tên gọi pháp lý nhưng theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì quyết định phê duyệt nào sẽ ghi tên công trình đó, nói chung là đầu xuôi đuôi lọt, chỉ vấn đề vướng là giấy chứng nhận không thể dùng tên nước ngoài là “villa” hay “condotel”, nên có thể phải dùng dạng tên theo phương các đặc thù chưa có trong Thông tư 23/2014/TT-BTNMT như nhà biện thự (căn hộ) nghỉ dưỡng…, nhưng không thể là biệt thự (căn hộ) du lịch để nhầm với dự án khách sạn, dự án khu du lịch (không được phân chia và bán).

Lợi dụng sự thiếu thông tin hoặc mong muốn được ổn định lâu dài, một số chủ đầu tư đã quảng cáo những “lời có cánh” sở hữu condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Trước thông tin này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM lý giải, hiện còn có những dự án hỗn hợp tại các khu vực đã được quy hoạch là khu du lịch, nghỉ dưỡng, nhưng chủ đầu tư lại công bố nhiều loại sản phẩm bất động sản như khách sạn, căn hộ condotel, căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự mà người mua được cư trú lâu dài, có sổ đỏ ổn định lâu dài… dẫn đến gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư thứ cấp là quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất cũng tương tự căn hộ chung cư nhà ở.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Mai Văn Phấn – Phó cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Đất đai, Bộ TN&MT khẳng định: “Tới nay, cả nước chưa có dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ)”.

Hiện mới chỉ có một vài dự án nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa được cấp giấy chứng nhận sở hữu đối với tài sản hình thành trên đất có thời hạn 50 năm chứ cũng không phải sở hữu vĩnh viễn.

Ông Phấn cũng cho rằng, để condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn cần phải có sự đánh giá và chỉnh sửa đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan tới đất đai, xây dựng, tài chính…

“Về phía Bộ TN&MT, xuất phát từ mong muốn của người mua condotel được sở hữu căn hộ vĩnh viễn, nội dung này cũng đã được đặt ra và đưa vào chương trình sửa đổi Luật Đất đai trong năm 2018” – ông Phấn cho biết.

thuc hu viec cap so do vinh vien cho condotel Ồ ạt bung hàng, tiêu thụ condotel trên đà suy sụp

Chỉ trong quý 3/2017, các chủ đầu tư đã đưa ra thị trường khoảng 4.096 căn condotel, tăng 2,2 lần so với quý trước (1.844 ...

Đoàn Dự