|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thực hiện Thông tư 02/2023/BGTVT, hoạt động đăng kiểm chuyển biến thế nào?

07:57 | 25/03/2023
Chia sẻ
Việc miễn kiểm định xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại xe, chỉ phần nào giải quyết vấn đề ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Kiểm định viên quân sự Đào Vụ Bản (Trạm đăng kiểm 07/QK3) kiểm tra độ chiếu sáng của phương tiện tại Trung tâm đăng kiểm 29-17D. (Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN).

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ); trong đó có quy định việc miễn kiểm định xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại xe, chỉ phần nào giải quyết vấn đề ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải: Bởi quy định trên giúp số lượng xe phải đưa đến đăng kiểm giảm khi xe mới không phải đưa xe đến kiểm định nữa chỉ mang các giấy tờ (đăng ký xe, bản cà số khung, số máy của phương tiện).

Ông Nguyễn Tô An - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phát biểu tại tọa đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới”. (Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN).

Nhưng số lượng xe mới không quá nhiều. Chủ yếu là những xe đến kỳ kiểm định, khi áp dụng chu kỳ kiểm định mới thì cũng sẽ được giãn ra dần dần. Thông tư mới áp dụng nhằm kéo dài vấn đề đăng kiểm sau này.

Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An cho rằng, điểm nghẽn của ngành đăng kiểm hiện nay vẫn là vấn đề thiếu hụt nhân sự. Hiện nay, cơ quan chức năng đã nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo chỉ đạo của Chính phủ.

"Chúng tôi sẽ sửa đổi nhiều vấn đề nhằm đáp ứng năng lực của đội ngũ kiểm định viên, không để xảy ra tình trạng tương tự sau này. Đối với vấn đề nhân lực, chúng tôi đã tổ chức đánh giá các đăng kiểm viên bậc cao và bình thường. Sắp tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới", ông Nguyễn Tô An thông tin.

Đánh giá về những tác động của quy định mới trong lĩnh vực đăng kiểm, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau 2 ngày Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT có hiệu lực, hoạt động đăng kiểm tại nhiều địa phương trên cả nước ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực.

Ghi nhận của phóng viên tại các trung tâm đăng kiểm, mọi công đoạn đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi do phần mềm đã được cập nhật sẵn sàng. Các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã triển khai ngay những quy định mới của Thông tư vào cuộc sống.

Khảo sát một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, nhiều xe ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe cho biết rất phấn khởi khi chỉ cần đưa phiếu hẹn lịch đặt từ trước cùng đăng ký xe, bản cà số khung, số máy của phương tiện để nhân viên làm hồ sơ, sau đó nhận giấy chứng nhận và tem kiểm định ra về.

Anh Vũ Văn Đáng, nhà tại Cầu Giấy cho biết, anh đi qua Trung tâm đăng kiểm 2903V (Đống Đa, Cầu Giấy) làm thủ tục cho xe mới mua chỉ tầm hơn 15 phút sau khi nộp hồ sơ, anh đã nhận được giấy chứng nhận và tem kiểm định cho xe của mình.

Trong khi đó, anh Đinh Văn Toại (trú tại Đống Đa, Hà Nội cho biết, việc cho phép tăng  gấp đôi chu kỳ đăng kiểm từ 6 tháng lên 12 tháng rất hợp lý, giúp tiết kiệm được chi phí, công sức và thời gian.

Trong khi đó, đại diện nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội chia sẻ: Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán các đại lý xe rất vất vả khi đi đăng kiểm xe mới cho khách, với quy định mới thì các đại lý đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát, chủ thương hiệu xe Sao Việt cho biết: Vòng đời của một chiếc xe khách kinh doanh vận tải thường sau 5 năm sẽ được doanh nghiệp thanh lý tài sản. Như vậy, cả quá trình sử dụng, chỉ phải đi đăng kiểm 3 lần, giảm 5 lần so với quy định cũ.

Ông Bùi Minh Kiên, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2911D (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, số xe được điều chỉnh kéo dài chu kỳ đăng kiểm khá lớn, tập trung chủ yếu vào ô tô con thời gian sản xuất đến 7 năm hoặc từ 12 - 15 năm.

Theo đánh giá của lãnh đạo các trung tâm, với quy định mới, quy trình cấp tem kiểm định cho khách hàng sẽ nhanh hơn vì không cần phải đưa xe vào dây chuyền, từ đó có thêm thời gian để đăng kiểm cho các xe khác.

Sau 2 ngày Thông tư mới có hiệu lực, thực tế tại các trung tâm đăng kiểm, tình trạng ùn ứ không còn nghiêm trọng như trước. Tuy nhiên, các tài xế vẫn phải xếp hàng để chờ đến lượt và các trung tâm cũng chưa thể tăng ngay được năng suất kiểm định vì vẫn còn thiếu nhân sự.

Ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) nhìn nhận, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải được ban hành nhanh, đây là việc sửa sai, họ làm không tốt, sai thì phải sửa và sửa ngay là đáng hoan nghênh.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, với khoảng 2 triệu ôtô kinh doanh vận tải trên cả nước, việc Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định miễn kiểm định lần đầu với xe mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho các chủ doanh nghiệp.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2023, có xấp xỉ 570.000 xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT. Đồng thời sẽ có hơn 3,2 triệu trong tổng số 5 triệu ô tô trong cả nước được kéo giãn chu kỳ kiểm định, mang lại nhiều lợi ích về tiền bạc, thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp.

Quang Toàn