|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thúc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định

00:00 | 20/09/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam các dự án thành phần.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam các dự án thành phần gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Định, sự cố gắng nỗ lực của các sở, ngành và chính quyền địa phương, việc giải phóng mặt bằng đã bàn giao được gần 113km trong tổng số 117,4km của 3 dự án thành phần, đạt hơn 96%. Tuy nhiên, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án, thực tế phạm vi mặt bằng có thể thi công mới được hơn 97km, đạt gần 83%.

 

Nguyên nhân vẫn còn vướng mặt bằng là do chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và công tác bồi thường, thu hồi đất của các doanh nghiệp. Một số đoạn tuyến người dân chưa tận thu cây cối, hoa màu; công tác thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm (đặc biệt là đường điện cao thế)...

Để hoàn thành các khu tái định cư trong tháng 9, làm cơ sở hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, nhất là xây dựng hoàn thành các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. 

 

Theo đại diện ban điều hành dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85, hiện tại, do vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là việc di dời đường điện cao thế, việc tổ chức thi công của dự án chưa được như kỳ vọng và kế hoạch đặt ra.

Riêng công trình hầm Sơn Triệu (dài 575m) - một trong những hạng mục quyết định tiến độ chung của dự án, vướng mắc mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khiến việc tiếp cận mở hầm nhánh trái chưa thuận lợi. Tiến độ mở cửa hầm nhánh trái dự kiến chậm hơn cửa hầm nhánh phải từ 1 - 2 tháng (dự kiến vào tháng 11 hoặc tháng 12/2023.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Trong khi đó, dự án thành phần cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài 70,1 km, bắt đầu tại thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn, Bình Định), kết nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn. Điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 19, (thị xã An Nhơn, Bình Định), kết nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có tổng chiều dài tuyến khoảng 61,7km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông). Dự án có điểm đầu kết nối Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn, thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Điểm cuối kết nối Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, thuộc thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.  

Quang Toàn

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.