|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thua lỗ kỉ lục 25 tỉ USD trong một quí, Warren Buffett vẫn muốn ‘gom’ cổ phiếu trong năm 2019

20:32 | 25/02/2019
Chia sẻ
Trong quí IV/2018, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett lỗ ròng 25 tỉ USD, lớn nhất trong lịch sử. Do thiếu cơ hội sáp nhập lớn, tập đoàn sẽ tiếp tục mua cổ phiếu trong năm nay.

Nguyên nhân chủ yếu của số lỗ kỉ lục 25 tỉ USD này là qui định kế toán mới yêu cầu các doanh nghiệp tính thay đổi giá trị đầu tư vào lợi nhuận cuối cùng.

Với đa số doanh nghiệp, con số thay đổi này thường khá nhỏ nhưng vì Berkshire Hathaway sở hữu danh mục đầu tư cổ phiếu lên tới 170 tỉ USD nên những tăng giảm giá trị đầu tư hàng quí có thể rất lớn. Warren Buffett từng nhiều lần bày tỏ sự không đồng tình với qui định kế toán này.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn tăng 71% so với cùng kì năm trước. Đây mới là thước đo kết quả kinh doanh được Warren Buffett ưa thích vì nó đã loại bỏ những biến động trong giá cổ phiếu đầu tư và đo lường thực tế hiệu quả hoạt động của Berkshire.

Theo đó, Tập đoàn này được hưởng lợi từ mảng kinh doanh bảo hiểm, đường sắt và thuế suất thu nhập doanh nghiệp giảm.

Một số điểm đáng chú ý từ bức thư gửi cổ đông của Warren Buffett năm 2019 bao gồm:

Tiền mặt vượt 112 tỉ USD như "thuốc súng khô sẵn sàng ra trận"

Warren Buffett đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp theo với khối tiền mặt của Berkshire Hathaway tăng lên ngưỡng 112 tỉ USD. Ông cho biết trước mắt chưa định mua lại doanh nghiệp nào do giá của những doanh nghiệp tốt đều đang “cao chót vót”.

Trong ba năm qua, Berkshire Hathaway không thực hiện một thương vụ sáp nhập lớn nào, thay vào đó công ty này mua lại số cổ phiếu quỹ trị giá khoảng 1,3 tỉ USD vào năm 2018 và mua cổ phiếu của một số công ty khác.

thua lo ki luc 25 ti usd trong mot qui warren buffett van muon gom co phieu trong nam 2019
Giá trị tiền mặt của Berkshire Hathaway hàng quí, tỉ USD. Nguồn: Bloomberg.

Khối tiền mặt khổng lồ này là một lí do khiến cho tỉ suất sinh lợi mà Berkshire mang lại thấp hơn so với thị trường chung. Tuy giá trị sổ sách của tập đoàn này tăng nhanh gấp hai lần tốc độ tăng của chỉ sổ S&P 500 trong thời gian Warren Buffett làm chủ tịch, trong thập kỉ vừa qua nó lại tỏ ra thua kém S&P 500.

Warren Buffett cho biết ông sẽ không so sánh hai chỉ số này trong bức thư gửi cổ đông thường niên nữa vì nó đã mất ý nghĩa của mình.

thua lo ki luc 25 ti usd trong mot qui warren buffett van muon gom co phieu trong nam 2019
Tỉ suất sinh lợi của cổ phiếu Berkshire Hathaway trong 10 năm qua thấp hơn chỉ số S&P 500. Nguồn: Bloomberg.

Một tập đoàn - một rừng cây

Tuy Buffett không đề cập đến vấn đề người sẽ kế nhiệm ông nhưng ông có nói qua về mẫu hình công ty mà ông sẽ để lại. Theo Buffett, Tập đoàn Berkshire Hathaway nên được coi là một rừng cây với 5 loại cây hỗ trợ lẫn nhau và lập luận rằng tập đoàn lớn này cần luôn gắn kết với nhau thay vì chia nhỏ ra.

Buffett cho rằng một tập đoàn lớn mạnh có thể dễ dàng phân bổ những nguồn vốn khổng lồ, thu về những dòng vốn với giá rẻ, hưởng lợi về thuế và giảm thiểu một số chi phí cũng như rủi ro.

thua lo ki luc 25 ti usd trong mot qui warren buffett van muon gom co phieu trong nam 2019
Warren Buffett - Chủ tịch Berkshire Hathaway. Ảnh: Getty Images.

Lỗ đậm vì cổ phiếu, vẫn muốn tiếp tục gom cổ phiếu

Trong quí IV/2018, Berkshire ghi nhận khoản lỗ đầu tư lên tới 27,6 tỉ USD giữa bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ có quí giảm điểm tệ nhất 7 năm qua. Apple – khoản đầu tư chiếm tỉ trọng lớn nhất của Berkshire mất 30% giá trị trong quí IV.

Một “tội đồ” khác trong danh mục của Berkshire cổ phiếu Kraft Heinz với khoản lỗ 2,7 tỉ USD. Thứ Năm vừa qua, công ty này công bố điều chỉnh giảm 15,4 tỉ USD tài sản bao gồm giá trị của một số thương hiệu nổi tiếng nhất của hãng.

Năm 2018, vì không thực hiện sáp nhập lớn nên Berkshire đã tăng giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu thêm 24 tỉ USD. Sang năm 2019, Berkshire vẫn chưa tìm được cơ hội sáp nhập đáng kể nên sẽ tiếp tục hoạt động gom cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Warren Buffett coi việc những công ty tốt có giá quá cao là một thực tế “đáng thất vọng” và ông buộc phải chọn hướng đầu tư thay thế.

Bất chấp thua lỗ lớn vì danh mục cổ phiếu trong quí IV, giá trị thị trường của đa số cổ phiếu lớn nhất trong danh mục của Berkshire (bao gồm Apple) vẫn cao hơn giá vốn. Cổ phiếu lớn duy nhất đang ở dưới giá vốn là JP Morgan Chase & Co, được mua hồi năm ngoái.

thua lo ki luc 25 ti usd trong mot qui warren buffett van muon gom co phieu trong nam 2019
Giá trị thị trường và giá gốc của những cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway. Nguồn: Bloomberg.

Xem thêm

Song Ngọc

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.