|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett tích cực 'gom' cổ phiếu ngân hàng, bán bớt Apple

17:33 | 15/02/2019
Chia sẻ
Tập đoàn của tỉ phú Warren Buffett tận dụng giai đoạn giá cổ phiếu ngân hàng lao dốc để tiếp tục đầu tư mạnh vào nhóm ngành tài chính, đồng thời cắt giảm nắm giữ cổ phiếu hãng công nghệ Apple.

Trong nửa cuối năm 2018, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett đã tăng cường đầu tư vào cổ phiếu của các ngân hàng và công ty bảo hiểm, giúp Tập đoàn này trở thành cổ đông lớn của 4 trên 5 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Trong đó Berkshire Hathaway đã tăng tỉ lệ sở hữu tại hai ngân hàng JPMorgan Chase và Bank of America trong quí cuối cùng của năm.

Thực tế, ba mã cổ phiếu được Berkshire mua nhiều nhất trong quí IV/2018 là của hãng sản xuất xe hơi General Motors (GM), Bank of America (BAC) và JPMorgan Chase. Ông đã mua lần lượt 19,8 triệu, 18,9 triệu và 14,5 triệu cổ phiếu các tập đoàn này. Giá trị tương ứng là khoảng 770 triệu USD, 500 triệu USD và 1,5 tỉ USD.

Berkshire giảm 1% khoản đầu tư vào Apple trong bối cảnh hãng công nghệ này có doanh số mùa nghỉ lễ sụt giảm lần đầu tiên sau 18 năm và cổ phiếu "táo khuyết" cũng mất 30% giá trị.

Dù vậy, Apple vẫn là khoản đầu tư chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục của Berkshire; và từ đầu năm 2019 đến nay, cổ phiếu này đã hồi phục khoảng 8%.

Một thương vụ đáng chú ý của Berkshire là việc đầu tư vào 4,2 triệu cổ phiếu Red Hat tính tới thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên hiện không rõ Berkshire mua số cổ phiếu này trước hay sau ngày 29/10 – đây là lúc tập đoàn IBM mua lại Red Hat và đẩy giá cổ phiếu này tăng 45%.

Berkshire cũng tăng sở hữu các ngân hàng địa phương như PNC Financial Services Group Inc. và U.S. Bancorp. Có khả năng đây là động thái đánh cược vào xu thế sáp nhập trong ngành tài chính. Tháng 2 này, thông báo về vụ sáp nhập giữa SunTrust Banks Inc. and BB&T đã khiến nhiều người dự đoán sẽ có thêm các thương vụ sáp nhập khác.

Warren Buffett từ lâu đã luôn ca ngợi tài năng lãnh đạo của Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO của JP Morgan Chase nhưng không đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng này. Tuy nhiên cuối quí III năm ngoái, Berkshire Hathaway đã rót hơn 4 tỉ USD để mua 35,664 triệu cổ phiếu JPM.

warren buffett tich cuc gom co phieu ngan hang ban bot apple
Warren Buffett (bên trái) và Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO của JP Morgan Chase (đứng giữa). Ảnh: Getty Images.

Ông Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway và bạn thân của Warren Buffett nói hôm 14/2: “Hoạt động đầu tư đang ngày càng trở nên khó khăn còn các ngân hàng thì hoạt động ngày càng tốt, tới ngưỡng chúng tôi sẵn sàng mở hầu bao để rót tiền”.

Khoản đầu tư của Berkshire vào hãng phần mềm Oracle không kéo dài. Trong quí III, tập đoàn của Warren Buffett mua 2,1 tỉ USD cổ phiếu Oracle những đến cuối năm 2018 đã bán sạch số cổ phiếu này. Warren Buffett thường khá thận trọng với các cổ phiếu công nghệ do ông không thông thạo về lĩnh vực này.

Sau phiên giao dịch chính thức, giá cổ phiếu Oracle giảm 1,3%, Apple cũng giảm khoảng 0,5%.

Ngoài ra, Berkshire Hathaway đã bán hơn 15 triệu cổ phiếu Wells Fargo và hơn 4 triệu cổ phiếu của hãng hàng không United Airlines (UAL). Tập đoàn của Buffett cũng giảm sở hữu tại hai doanh nghiệp hàng không khác là Southwest Airlines (LUV) và Charter Communications (CHTR).

Xem thêm

Song Ngọc

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.