|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu EVN tính toán đủ điện khi dừng điện hạt nhân Ninh Thuận

09:00 | 04/01/2017
Chia sẻ
Về điện hạt nhân Ninh Thuận vừa được Quốc hội nhất trí cho dừng dự án, Thủ tướng đề nghị EVN, “đừng để hoang hóa, hư hỏng bất cứ cơ sở vật chất nào”, đồng thời phải tính toán để bù đắp sản lượng điện do không làm điện hạt nhân.
thu tuong yeu cau evn tinh toan du dien khi dung dien hat nhan ninh thuan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của EVN. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng cho rằng nhu cầu điện phục vụ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5 - 7% mỗi năm thời gian tới là rất lớn, đặc biệt khi đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và có tới 1 triệu doanh nghiệp năm 2020. “Tôi có hỏi anh Trần Tuấn Anh (Bộ trưởng Bộ Công Thương) thì năm nay ta phải nhập 6-7 tỷ USD thép từ Trung Quốc. Tại sao chúng ta không làm thép mà để họ làm rồi ta nhập khẩu để rồi mất cân đối cán cân xuất nhập khẩu?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, thực trạng này liên quan nhiều đến ngành điện.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu EVN giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp điện, không để thiếu điện trong trung và dài hạn. EVN phải thực hiện đúng tiến độ các dự án điện, đề xuất các cơ chế để mọi thành phần tham gia lĩnh vực này, đặc biệt đề xuất cơ chế tài chính, đầu tư nguồn và lưới điện.

EVN chỉ giữ lại 6 nhà máy thủy điện chiến lược, đa mục tiêu và các nhà máy liên quan đến nhà máy đa mục tiêu khác, lưới truyền tải và phân phối, còn lại cổ phần hóa khâu bán lẻ và dịch vụ.

Về điện hạt nhân Ninh Thuận vừa được Quốc hội nhất trí cho dừng dự án, Thủ tướng đề nghị EVN, với tư cách chủ đầu tư, phải sắp xếp nhân sự của dự án đúng mức, sử dụng cơ sở vật chất có hiệu quả, “đừng để hoang hóa, hư hỏng bất cứ cơ sở vật chất nào”. Đồng thời, EVN phải tính toán để bù đắp sản lượng điện do không làm điện hạt nhân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu triển phải chú ý bảo vệ môi trường, rút kinh nghiệm các dự án trước đây có nguy cơ ô nhiễm để chủ động bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của EVN, năm 2016, điện sản xuất và mua đạt khoảng 178 tỷ kWh, tăng 10,8%; điện thương phẩm đạt hơn 149 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2015. Lượng điện này đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, vượt kế hoạch Nhà nước giao.

Doanh thu bán điện của toàn Tập đoàn ước đạt 264.680 tỷ đồng, tăng khoảng 13%. Thời gian mất điện trong năm của khách hàng bình quân (SAIDI) giảm 25%. Năng suất lao động sản xuất kinh doanh điện tăng 11%.

thu tuong yeu cau evn tinh toan du dien khi dung dien hat nhan ninh thuan EVN: Giá than tăng “đội” chi phí điện lên gần 4.700 tỷ đồng

Thái Hoàng