|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng Pháp sắp thăm chính thức Việt Nam

07:31 | 31/10/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Edouard Philippe sẽ thăm Việt Nam cuối tuần này nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 
thu tuong phap sap tham chinh thuc viet nam Tân thủ tướng Pháp không là thành viên của phong trào Tiến bước
thu tuong phap sap tham chinh thuc viet nam

Thủ tướng Pháp Philippe. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sẽ đến Hà Nội, Điện Biên và TP HCM trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2/11 đến 4/11 nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập năm 2013 giữa hai nước, thông cáo của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam hôm nay cho biết.

Sau lễ đón chính thức dự kiến diễn ra vào chiều 2/11, ông Philippe sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong chuyến thăm nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, Thủ tướng Philippe sẽ khánh thành cơ sở mới của Trường Pháp Quốc tế Alexandre Yersin tại Hà Nội, có cuộc nói chuyện với thanh niên Pháp cũng như Việt Nam nói tiếng Pháp về những thách thức khí hậu, kinh tế và xã hội trong tương lai. Ông dự kiến đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Điện Biên Phủ, thăm Đồi A1 vào ngày 3/11. Ngày 4/11, ông sẽ gặp Bí thư Thành ủy TP HCM, dự Diễn đàn Doanh nghiệp French Tech Viet, sau đó rời Việt Nam.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp tại Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, trong khi Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2017 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016, số liệu 6 tháng đầu năm 2018 đạt 2,3 tỷ USD.

Đối thoại chiến lược an ninh quốc phòng giữa hai Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Pháp, do Bộ Ngoại giao chủ trì, họp thường kỳ hai năm một lần, trong đó kỳ họp lần thứ 5 diễn ra tại Việt Nam năm 2012. Trong Tuyên bố chung quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp vào tháng 9/2013, hai bên đã thống nhất nâng lên cấp Thứ trưởng.

Năm 2017, Pháp đứng thứ ba trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh) và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 512 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 2,8 tỷ USD. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á với tổng số vốn cam kết lên đến 18,4 tỷ USD (tính từ năm 1993).

Xem thêm

Khánh Lynh