|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng lệnh không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào các dự án nghìn tỷ đắp chiếu

20:07 | 06/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng yêu cầu phân loại các dự án và doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả để xử lý cho phù hợp, không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào các dự án. Các đơn vị cần chủ động cân đối nguồn lực để giải quyết khó khăn và tự chịu trách nhiệm.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý các tồn tại yếu kém, không hiệu quả của một số dự án và doanh nghiệp ngành Công Thương.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu khi xử lý các tồn tại doanh nghiệp cần theo gây ít tổn thất nhất tài sản nhà nước và theo nguyên tắc thị trường, không để đổ vỡ ảnh hưởng đến hiệu quả doanh nghiệp khác.

Các dự án cần được phân loại để xử lý cho phù hợp, không dùng ngân sách nhà nước, không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào các dự án. Các Tập đoàn, Tổng công ty cần chủ động cân đối nguồn lực để giải quyết khó khăn và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo từng đơn vị để xử lý các dự án.

thu tuong lenh khong tiep tuc dau tu truc tiep vao cac du an nghin ty dap chieu
Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ được PVTex đầu tư với tổng vốn lên tới gần 7.000 tỷ đồng đến nay vẫn không thể đi vào hoạt động (Ảnh: VnExpress)

Thông báo nêu, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước được giao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thiết yếu, sản xuất nhiên liệu xăng dầu, hóa dầu, phân bón, thép, giấy…

Tuy nhiên, công tác dự báo, đánh giá thị trường thời gian qua của các Tập đoàn, Tổng công ty còn hạn chế. Ngoài những khó khăn chung, nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến chi phí sản xuất cao, thua lỗ lớn đã xảy ra và còn tiếp tục thua lỗ trong thời gian tới.

Trước đó, các dự án nghìn tỷ thuộc quản lý của Bộ Công Thương từng bị báo chí “bêu tên” nhiều lần gồm Nhà máy Đạm Hà Bắc, Đạm DAP 1 Lào Cai, DAP 2 Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, dự án Liên doanh giữa đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy gang thép Lào Cai…

Linh Lê