|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa

14:44 | 24/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa ký các quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa.
thu tuong ky luat ong vu huy hoang va ba ho thi kim thoa
Ông Vũ Huy Hoàng đã tạo mọi điều kiện để Trịnh Xuân Thanh từng bước leo lên các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước.

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa ký Quyết định tại văn bản số 106/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Ông Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật vì đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ này và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 388-QĐNS/TW ngày 3/11/2016.

Tại văn bản số 107/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Vào tuần trước, Thủ tướng vừa ký kỷ luật khiển trách hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà. Hai Thứ trưởng trong quá trình làm việc đã có vi phạm, khuyết điểm trong quá trình phê duyệt chức danh và khen thưởng đối với Trịnh Xuân Thanh.

Về bà Hồ Thị Kim Thoa, trong kết luận công bố hồi tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan tới công tác cán bộ tại Bộ Công Thương.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Hồ Thị Kim Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban can sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016. Bà Thoa có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định, thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài đã khiến hàng loạt quan chức, cựu quan chức một số bộ, ngành liên quan phải chịu kỷ luật

Theo Dân trí, việc xử lý trách nhiệm với những người có liên quan đến sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh được cho là sẽ làm quyết liệt hơn sau khi hôm qua (23/1), Văn phòng Quốc hội cho biết, Ủy Thường vụ Quốc hội quyết định xoá tư cách lãnh đạo nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương thì bà Hồ Thị Kim Thoa cũng là một trong những người thân tín với ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian ông Hoàng còn đương chức. Nhiều chức vụ quan trọng ở Bộ Công Thương và một số Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Bộ này như Habeco, Sabeco...do bà Thoa ký quyết định nhưng thực chất các quyết định đó là do ảnh hưởng, sắp xếp của ông Vũ Huy Hoàng mà bà Thoa thì là người thực hiện.

Về ông Vũ Huy Hoàng, ông này phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2016.

Ông Vũ Huy Hoàng thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; quyết định điều động và đề cử ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Vũ Huy Hoàng cũng đã chỉ đạo và thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng ba cho ông Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM.

Ngoài ra, ông Vũ Huy Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông.

thu tuong ky luat ong vu huy hoang va ba ho thi kim thoa Xoá tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương của ông Vũ Huy Hoàng
thu tuong ky luat ong vu huy hoang va ba ho thi kim thoa Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bị xem xét kỷ luật
thu tuong ky luat ong vu huy hoang va ba ho thi kim thoa Thủ tướng kỷ luật hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Thái Hoàng