|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thủ tướng gọi mời những 'gã khổng lồ' của Mỹ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

09:34 | 28/09/2018
Chia sẻ
Tối 27/9, giờ Việt Nam (sáng 27/9 giờ địa phương), tại New York, Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm với 40 tập đoàn lớn của Mỹ như IBM, AIG, AES, GE, AT&T, Walmart…

Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng cho biết, nếu các nhà đầu tư hồi hộp trước diễn biến trên sàn chứng khoán New York, thì Chính phủ muốn biết các doanh nghiệp của Mỹ sẽ làm gì, mở rộng như thế nào tại Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn lắng nghe những nguyện vọng và phản ánh của doanh nghiệp Mỹ về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như trả lời các thắc mắc của các nhà đầu tư tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án.

“Quan trọng là cho tôi biết ai sẵn lòng vào Việt Nam để biến ý tưởng thành hiện thực”, Thủ tướng nói và thông tin thêm, theo dự báo năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng có thể đạt 7%. Cùng với đó là kinh tế vĩ mô rất ổn định, lạm phát thấp. Hiện đã có 24.000 dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với hơn 350 tỷ USD đã được đầu tư.

thu tuong goi moi nhung ga khong lo cua my mo rong dau tu tai viet nam
Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phía các doanh nghiệp Mỹ đều bày tỏ lạc quan về cơ hội và triển vọng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, trong đó có nhiều nhà đầu tư đã có mặt ở Việt Nam hàng thập kỷ.

Ông Bernerd De Santos, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn AES, một trong 200 doanh nghiệp năng lượng có doanh thu lớn nhất toàn cầu, cho biết, Tập đoàn mong muốn tham gia vào quá trình phát triển kinh tế Việt Nam.

“AES đã đầu tư ở Việt Nam 10 năm trước trong lĩnh vực phát điện với tổng vốn đầu tư là 2 tỷ USD. Tập đoàn nhận thấy có nhiều cơ hội cho các công ty Mỹ đầu tư vào Việt Nam liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, khí và khí hóa lỏng”.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn GE Global bày tỏ mong muốn Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng Việt Nam đẩy nhanh việc ra các quyết sách hơn nữa, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đại diện Tập đoàn Medlife cho biết đã liên doanh với BIDV của Việt Nam từ năm 2014 khá hiệu quả và nhận thấy lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Tập đoàn mong muốn Chính phủ tiếp tục cải cách các doanh nghiệp Nhà nước, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư.

Đại diện Hãng Motorola mong muốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh và đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động này... Một số tập đoàn khác thì bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực Chính phủ điện tử, cải thiện việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với ông Phil Falcone, Chủ tịch Quỹ Đầu tư tài chính Harbinger và ông Timothy Geithner, nguyên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Warburg Pincus.

Ông Phil Falcone và lãnh đạo Quỹ Warburg Pincus bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng tại Mỹ; bày tỏ tin tưởng tiềm năng phát triển của Việt Nam, chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ của Thủ tướng, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong dài hạn.

Xem thêm

Đông A