|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ tình trạng mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa

21:07 | 12/10/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về một số thông tin kinh tế - xã hội phản ánh trên báo chí trong tuần vừa qua.
thu tuong chi dao lam ro tinh trang mua ban thong tin hanh trinh chuyen bay noi dia
Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, khảo sát của WB chỉ ra rằng, 80% các sân bay Việt Nam hoạt động với công suất thấp hơn 5%, trong đó có đến 8% các sân bay làm ăn thua lỗ.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua một số thông tin kinh tế - xã hội đã được phản ánh trên báo chí bao gồm: Nhiều ý kiến không đồng tình việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang; việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa; việc Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông - Tây và Nam - Bắc và nổi bật hơn hết là nhận định của Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, nếu tất cả các dự án sân bay, cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới...

Trước những phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu cụ thể 4 vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2017.

Trước đó, báo chí phản ánh, dự án sân bay An Giang đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình, các ý kiến cho rằng An Giang và Cần Thơ chỉ cách nhau 60km và trong khi sân bay quốc tế Cần Thơ còn đang "ế" khách thì việc đầu tư thêm một sân bay nữa là tốn kém và không cần thiết.

Tình trạng mua bán thông tin cá nhân, đặc biệt việc mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa cũng được báo chí nêu ra. Cụ thể, từ tháng 8/2017 trở lại đây bắt đầu rộ lên tình trạng mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa. Hành khách bỗng nhiên trở thành “miếng mồi béo bở” cho các hãng xe dịch vụ bởi lẽ thông tin hành trình các chuyến bay nội địa được hé lộ qua các tin nhắn mời gọi đặt xe từ sân bay Nội Bài về Hà Nội, hoặc mời đặt xe từ Hà Nội đi quãng đường xa cho cả gia đình, người thân thăm thú, vãn cảnh…

Một vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận được báo chí nêu ra nữa, đó là việc bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, khảo sát của WB chỉ ra rằng, 80% các sân bay Việt Nam hoạt động với công suất thấp hơn 5%, trong đó có đến 8% các sân bay làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có các cụm cảng biển đầu tư nhiều nhưng công suất sử dụng dưới 2%. Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế, trong trường hợp bao gồm tất cả các dự án sân bay và cảng nước sâu được phê duyệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia của WB, hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực này không đạt yêu cầu, chưa kết nối tốt với hệ thống giao thông nội địa cũng như ngân sách cho duy tu bảo dưỡng còn thấp. Đặc biệt, quỹ bảo trì đường bộ chỉ đạt 50% yêu cầu cần thiết. Báo cáo cũng cho biết chi tiêu giao thông của Việt Nam chiếm 23% chi tiêu của Chính phủ, chiếm 8% ngân sách và tổng nhu cầu đầu tư cho giao thông của Việt Nam là 8 USD mỗi năm.

Diệu Linh