|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Cảng biển là ‘trái tim’ của nền kinh tế

21:05 | 31/12/2016
Chia sẻ
Chiều 31/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Cảng Đà Nẵng. 

Chứng kiến hoạt động tất bật của Cảng và trao đổi với cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sân bay, cảng biển là “trái tim” của nền kinh tế. Nếu có một cảng container tăng trưởng 5%/năm thì GDP của địa phương đó tăng 0,5%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cùng với sân bay, cảng biển là “trái tim” của nền kinh tế. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với mối liên quan giữa hàng hóa ra vào cảng với tăng trưởng của địa phương rất chặt chẽ, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Cảng phát triển, coi đó là "trái tim" để phát triển kinh tế địa phương. Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của Cảng Đà Nẵng về an ninh, quốc phòng, gắn với nhiều dấu mốc lịch sử, góp phần quan trọng kết nối Đà Nẵng với Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung. Do vậy, Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng.

Về những nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu việc trước tiên là phải nâng cao năng lực bốc xếp. Ngoài ra, cần đẩy mạnh quảng bá về Cảng Đà Nẵng, nhất là cần quảng bá về trung tâm du lịch Việt Nam ở Đà Nẵng, trong đó du lịch tàu biển, hàng không và đường bộ là rất quan trọng. Cảng cần cải cách đổi mới tốt hơn, phối hợp với các ngành chức năng để làm các thủ tục tốt nhất, tiết kiệm thời gian cho khách.

Do đó, lực lượng biên phòng, hải quan, cảng vụ, kiểm dịch… cùng phối hợp đẩy nhanh thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi để tàu ra vào Cảng. Đây là tiêu chí quan trọng đóng góp vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, không để xảy ra tình trạng quá thời hạn. Thủ tướng nhấn mạnh, trong 250 loại công việc cần giải quyết để nâng cao môi trường đầu tư Việt Nam vào top ASEAN 4 trong năm 2017 thì có vấn đề về thủ tục hải quan ở cảng biển.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng là quy hoạch phát triển Cảng Liên Chiểu thành một trung tâm logistics của Cảng Đà Nẵng, trong đó Vinalines, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng là chủ lực.

Theo đó cần nghiên cứu các nguồn vốn đầu tư theo các hình thức như đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các cách thức khác phù hợp.

Thủ tướng cũng cho rằng cần đầu tư để Cảng Tiên Sa trở thành trung tâm để các tàu biển du lịch cập Cảng, nhất là với lợi thế núi non, phong cảnh đẹp nơi đây. Thế giới đang có xu hướng xúc tiến xây dựng các cảng biển du lịch, nên Thủ tướng yêu cầu cần phải tập trung vào nhiệm vụ này, từ đó thu hút khách du lịch vào khu vực miền Trung.

Với Thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng đề nghị Thành phố khắc phục giao thông, bảo đảm hoạt động thuận lợi an toàn; tiếp tục quan tâm để hỗ trợ Cảng Đà Nẵng, coi đây là bộ phận quan trọng phát triển kinh tế của Thành phố. Đi liền với đó, cần coi trọng phát triển sản xuất hàng hóa tại địa phương, đưa địa phương trở thành trung tâm vận chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung.

Nằm trong Vịnh Đà Nẵng rộng 12 km2 với độ sâu tối đa 17 m, bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà, che chắn bởi đê chắn sóng dài 450 m, Cảng Đà Nẵng rất thuận lợi cho tàu cập cảng và xếp, dỡ hàng quanh năm. Cảng có thể tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT, tàu container 2.500 TEU, tàu khách đến 75.000 GRT.

Năm 2016, sản lượng hàng hóa qua Cảng chính thức đạt mốc 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015, trong đó sản lượng container của năm 2016 đạt khoảng 320.000 TEU, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong suốt 5 năm vừa qua. Cảng Đà Nẵng có mức tăng sản lượng hàng hóa bình quân hằng năm là 13%, riêng mặt hàng container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 22%/năm. Trong đó, sản lượng hàng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỉ trọng sản lượng hàng hóa qua Cảng. Hiện tại, Cảng Đà Nẵng mỗi tuần đón khoảng 24 chuyến tàu container cập cảng xếp, dỡ hàng.

Trong giai đoạn ‎2016-2020, Cảng Đà Nẵng có kế hoạch đầu tư nâng cấp trở thành "cảng xanh” (Green port) và hiện đại nhất khu vực miền Trung. Cảng dự kiến đầu tư 2.200 tỷ đồng trong giai đoạn sắp tới để xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, với vai trò là mội trong những cảng biển thu hút tàu du lịch, số lượng tàu khách qua Cảng năm 2016 đạt 70 tàu, tăng 23% so với năm 2015, với 136.000 khách và thuyền viên, tăng 165% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là trong quý 4/2016, Cảng đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 5 và bắt đầu đón tàu du lịch Genting Dream với chiều dài 335 m, sức chứa 3.500 khách - là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế giới - cập Cảng Đà Nẵng định kỳ hằng tuần.

Theo Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng được xem là cảng biển có quy mô hiện đại và quan trọng nhất ở miền Trung.

Đức Tuân