|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa gửi đơn xin thôi việc

23:38 | 01/08/2017
Chia sẻ
Nguồn tin của Thanh Niên hôm nay (1.8) cho biết, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin thôi việc.
thu truong ho thi kim thoa gui don xin thoi viec DQC khiến tài sản gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa 'bốc hơi' hơn 220 tỷ đồng, nhưng RDR giúp tăng thêm hơn 80 tỷ

Dù bốc hơi hơn 220 tỷ đồng bởi giá cổ phiếu DQC giảm về mức thấp nhất từ đầu năm đến nay, nhưng tài sản ...

thu truong ho thi kim thoa gui don xin thoi viec Infographic: Bà Hồ Thị Kim Thoa 'thao túng' Điện Quang thế nào?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa là rất nghiêm trọng.

thu truong ho thi kim thoa gui don xin thoi viec
Bà Hồ Thị Kim Thoa. ẢNH TTXVN

Cuối giờ tối nay, một nguồn tin khác tại Bộ Công thương cũng xác nhận thông tin này với phóng viên Thanh Niên song đề nghị "không bình luận thêm về vấn đề này", mà chỉ cho biết Thứ trưởng Thoa đang được cho nghỉ phép.

Trong khi đó, theo một số cán bộ có trách nhiệm của Bộ Công thương, do bà Thoa là cán bộ cấp Ban Bí thư T.Ư quản lý nên quyền quyết định cho bà Thoa nghỉ việc hay không, không thuộc quyết định của Bộ Công thương mà phải cấp cao hơn.

Theo quy định, sau khi có báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, Ban cán sự Đảng Chính phủ sẽ báo cáo lên Ban Bí thư T.Ư xem xét, quyết định.

Hiện tại, một số phần việc mà Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được phân công đảm nhiệm ở Bộ Công thương đang được lãnh đạo Bộ giao cho Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phụ trách trong thời gian bà Thoa xin nghỉ phép.

Một nguồn tin khác từ Bộ Công thương cho biết thêm, do thông tin về kỷ luật Thứ trưởng Thoa mới được lãnh đạo Bộ nắm bắt qua thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra T.Ư nên hiện Bộ vẫn đang chờ thông báo chính thức từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư để tiến hành theo quy trình xử lý cán bộ.

"Tương tự, việc xử lý kỷ luật với lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng sẽ được tiến hành ngay sau khi Bộ Công thương nhận được thông tin chính thức từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư", nguồn tin này nói thêm.

Trước đó, chiều 31.7, thông cáo báo chí từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư phát đi sau phiên họp thứ 16 của cơ quan này (diễn ra từ 25-27.7 tại Hà Nội) cho hay, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận nhiều nội dung quan trọng, gồm cả việc kỷ luật và xem xét kỷ luật nhiều cá nhân, trong đó có bà Hồ Thị Kim Thoa.

Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm bà Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty bóng đèn Điện Quang (từ 1.2004-5.2010) và nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm là nghiêm trọng nên quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Tại kỳ họp thứ 15 trước đó nữa, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận bà Hồ Thị Kim Thoa có một số vi phạm, khuyết điểm, như vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỉ đồng.

Bà Thoa cũng được kết luận là thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, TP.HCM với Công ty Constrexim (Bộ Xây dựng), khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận... Mua cổ phần vượt mức quy định, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của nhà nước vào Công ty TNHH đầu tư và thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Chí Hiếu

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.