|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thứ trưởng Bộ Công thương: Dự án mỏ sắt Thạch Khê... không làm kinh tế bằng mọi giá

19:41 | 03/10/2017
Chia sẻ
Về vấn đề dừng hay tái khởi động mỏ sắt Thạch Khê, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay: "Quan điểm của chúng tôi là không làm kinh tế bằng mọi giá. Tuy nhiên, không thể vì một lý do nào đó chưa khảo sát kỹ mà dừng triển khai dự án...".
thu truong bo cong thuong du an mo sat thach khe khong lam kinh te bang moi gia
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: Dự án mỏ sắt Thạch Khê đã có cả quá trình dài triển khai. Hiện vấn đề dư luận quan tâm là môi trường, hiệu quả và tính khả thi của dự án. Ảnh: chinhphuvn.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9/2017 diễn ra chiều nay (3/10), trả lời câu hỏi của PV báo chí về việc kết luận của cơ quan chức năng về vấn đề tái khởi động mỏ sắt Thạch Khê hay dừng dự án, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Dự án này đã có cả quá trình dài triển khai. Hiện vấn đề dư luận quan tâm là môi trường, hiệu quả và tính khả thi của dự án.

Thứ trưởng Hải cho biết, vấn đề này tất cả cơ quan nhà nước, bộ ngành, nhà tư vấn, nhà khoa học đã có nghiên cứu trong thời gian dài, và hiện đã có kết luận.

Bộ Công thương cũng đã có ý kiến của mình gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã gửi Bộ KH-ĐT để tham khảo ý kiến. Sau đó, Bộ KH-ĐT cũng đã có quan điểm của mình gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

“Quan điểm của chúng tôi là không làm kinh tế bằng mọi giá. Tuy nhiên, không thể vì một lý do nào đó chưa khảo sát kỹ mà dừng triển khai dự án, nhất là với những dự án mang tiềm năng kinh tế lớn”, Thứ trưởng Hải nói.

Trước đó, ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, Bộ Công Thương phản hồi cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện.

Các lý do chính mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra để dừng dự án là lo ngại về 4 vấn đề: năng lực của nhà đầu tư, tác động môi trường, thị trường tiêu thụ quặng sắt và vấn đề giao thông vận tải.

Trong khi đó, Bộ Công Thương lại cho rằng, cần phải tính đến những hậu quả hệ lụy liên quan đến những thiệt hại hàng ngàn tỷ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp theo chủ trương kiến tạo của Chính phủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng cho rằng, phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác.

Mỏ Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, được phát hiện từ năm 1960, với trữ lượng khoảng 544 triệu tấn. Mỏ nằm cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 8 km về phía Đông Bắc, cách bờ biển Đông 1,6 km và cách cảng Vũng Áng 66 km. Theo đánh giá, tổng sản lượng quặng khai thác từ mỏ Thạch Khê có thể đạt mức 370-400 triệu tấn. Thời gian đầu có thể khai thác 10-15 triệu tấn mỗi năm.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư được khởi công từ 2009, với sự tham gia của các cổ đông như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Sông Đà...

Dự án tạm dừng triển khai 2 năm sau đó (2011) do gặp vướng mắc về vốn góp của các cổ đông, khó khăn trong huy động vốn. Tổng chi phí Công ty CP Sắt Thạch Khê đã đầu tư vào dự án (tính đến tháng 11/2016) là gần 1.600 tỷ đồng.

thu truong bo cong thuong du an mo sat thach khe khong lam kinh te bang moi gia Dừng hay tái khởi động mỏ sắt Thạch Khê: Cần nghiên cứu khả năng cung cấp nguyên liệu cho Formosa Hà Tĩnh

Về kiến nghị dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ phối hợp với tỉnh nghiên cứu phương ...

Khánh Hà