|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thông xe cầu vượt thép nút Mai Dịch

06:53 | 06/05/2024
Chia sẻ
Sáng 6/5, cầu thép tại nút giao Mai Dịch thông xe sau hơn một năm thi công nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao trọng điểm này.

Hạng mục cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long - Mai Dịch, có tổng mức đầu tư 342 tỷ đồng. Mỗi bên cầu thép rộng 7,7 m, bố trí một làn xe cơ giới rộng 3,5 m và một làn xe máy rộng 2,75 m. Người đi bộ, đi xe đạp, xe thô sơ bị cấm lên cầu.

Hai cầu thép được xây dựng hai bên cầu vượt Mai Dịch cũ. Ảnh: Ngọc Thành

Sau khi thông xe, cầu Mai Dịch cũ được tách thành trục cao tốc, kết nối với vành đai 3 trên cao. Tốc độ lưu hành cho phép đối với phương tiện trên cầu Mai Dịch cũ (đường cao tốc) và hai đơn nguyên cầu mới tối đa 60 km/h.

Theo phương án tổ chức giao thông do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội công bố, cầu thép phía Hồ Tùng Mậu phục vụ ôtô và xe máy vượt qua nút giao Mai Dịch theo hướng Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng. Cầu thép phía Xuân Thủy phục vụ ôtô và xe máy vượt qua nút giao theo hướng Phạm Hùng đi Phạm Văn Đồng.

Ôtô từ vành đai 3 trên cao (hướng từ cầu Thanh Trì về nút giao Mai Dịch) đi cầu Thăng Long sẽ đi thẳng qua cầu vượt Mai Dịch cũ; nếu đi Phạm Văn Đồng thì vượt qua cầu thép và xuống đường Phạm Văn Đồng; nếu đi Xuân Thủy hoặc Hồ Tùng Mậu xuống đường Phạm Hùng đi theo chỉ dẫn vạch sơn và biển báo hiệu khu vực trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch; nếu đi cầu Thăng Long thì lên cầu thép hoặc đi thẳng qua nút giao Mai Dịch để đi vào cao tốc.

Các phương tiện đi Phạm Văn Đồng sẽ theo hướng qua cầu thép hoặc đi thẳng qua nút giao theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Các phương tiện đi Xuân Thủy rẽ phải vào làn rẽ phải liên tục trước nút giao.

Các phương tiện đi Hồ Tùng Mậu qua trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch và rẽ trái vào đường Hồ Tùng Mậu theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Các phương tiện có chiều cao tĩnh không dưới 3,3 m được phép quay đầu dưới điểm mở gầm cầu Mai Dịch.

Vị trí xây dựng 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch. Đồ họa: Đăng Hiếu

Ôtô từ vành đai 3 trên cao (hướng từ cầu Thăng Long về nút giao Mai Dịch) theo đường dành riêng cho ôtô; nếu đi cầu Thanh Trì sẽ thẳng qua cầu vượt Mai Dịch cũ (trục cao tốc); nếu đi Phạm Hùng qua cầu thép xuống đường Phạm Hùng; nếu đi Xuân Thủy hoặc Hồ Tùng Mậu xuống đường Phạm Văn Đồng đi theo chỉ dẫn vạch sơn và biển báo hiệu khu vực trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch. Ôtô đi cầu Thanh Trì qua cầu thép hoặc đi thẳng qua nút giao Mai Dịch để đi vào vành đai 3 trên cao.

Các phương tiện đi Phạm Hùng theo hướng qua cầu thép hoặc đi thẳng qua nút giao theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Phương tiện đi Hồ Tùng Mậu rẽ phải vào làn rẽ phải liên tục trước nút giao.

Phương tiện đi Xuân Thủy qua trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch và rẽ trái vào đường Xuân Thủy theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Phương tiện có chiều cao tĩnh không dưới 3,3m được phép quay đầu dưới điểm mở quay đầu gầm cầu Mai Dịch.

Từ đường Xuân Thủy thông qua nút giao Mai Dịch, phương tiện đi Phạm Văn Đồng rẽ phải vào làn rẽ phải liên tục trước nút giao. Phương tiện đi Hồ Tùng Mậu hoặc Phạm Hùng đi qua trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Các phương tiện quay đầu đi Nguyễn Phong Sắc quay đầu xe tại điểm mở dải phân cách đường Xuân Thủy trước khi vào trung tâm nút.

Nút giao Mai Dịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Thành

Từ đường Hồ Tùng Mậu thông qua nút giao Mai Dịch, các phương tiện đi Phạm Hùng rẽ phải vào làn rẽ phải liên tục trước nút giao. Phương tiện đi Xuân Thủy hoặc Phạm Văn Đồng đi qua trung tâm nút giao gầm cầu Mai Dịch theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo hiệu. Nếu phương tiện quay đầu xe đi Trần Vĩ thì quay đầu xe tại điểm mở dải phân cách đường Hồ Tùng Mậu trước khi vào trung tâm nút.

Tại trung tâm nút giao Mai Dịch, việc tổ chức hướng dẫn giao thông theo hình thức đảo xuyến kết hợp đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện qua khu vực trung tâm nút theo sự hướng dẫn của đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn kẻ, biển báo và người hướng dẫn.

Nút giao Mai Dịch, tên gọi cho giao cắt giữa vành đai 3 và đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (điểm đầu quốc lộ 32) gồm 3 tầng. Tầng trên cùng là đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi ở tim đường Hồ Tùng Mậu và Xuân Thủy. Tầng hai là cầu vượt thuộc vành đai 3 trên cao và tầng mặt đất.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông tại nút giao này, tháng 2/2023 dự án xây dựng hai dải cầu bằng thép nằm hai bên cầu vượt Mai Dịch cũ được khởi công.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Võ Hải

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.