|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thông xe cầu Thủ Thiêm 2 qua sông Sài Gòn, nối quận 1 với TP Thủ Đức

14:18 | 28/04/2022
Chia sẻ
Sau 7 năm thi công với nhiều lần "trễ hẹn", cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được khánh thành và thông xe kết nối trung tâm TP HCM với TP Thủ Đức, giải tỏa áp lực giao thông dọc hai bờ sông Sài Gòn.

Sáng nay (28/4), cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn với chiều dài hơn 1,4 km nối liền quận 1 với TP Thủ Đức, TP HCM chính thức được thông xe sau 7 năm triển khai. Từ 15h hôm nay, xe cộ sẽ được đi qua cầu Thủ Thiêm 2, riêng ôtô container bị cấm.

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết công trình giúp hoàn thiện trục giao thông chính của thành phố, tăng kết nối khu trung tâm với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, dự án cũng tạo sức hút đầu tư để hoàn thiện khu đô thị Thủ Thiêm trước năm 2030 - nơi được định hướng trung tâm kinh tế, tài chính, đô thị thông minh của thành phố và khu vực.

Năm 2015, Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau ba năm xây dựng. Tuy nhiên, do vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng nên trễ tiến độ hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Công trình có chiều dài gần 1,5 km, phần cầu chính dài 886 m với 6 làn xe. Cầu có trụ tháp chính được thiết kế để lắp dây văng cao 113 m.

Điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1, TP Thủ Đức).

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1). (Ảnh: Zing).

Cầu Thủ Thiêm 2 có nhánh chính nối thẳng xuống đường Tôn Đức Thắng (quận 1) dài 437 m gồm 4 làn xe vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn và kết nối nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng.

Nhánh N1 nối từ đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ vòng xoay Mê Linh lên cầu) dài hơn 190 m với hướng uốn cong men theo bờ sông Sài Gòn. Nhánh N2 dài hơn 192 m, kết nối từ TP Thủ Đức qua quận 1, kéo dài tới nút giao Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn.

Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm, giảm ùn tắc khu vực đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Sài Gòn và hầm Thủ Thiêm.

Sau khi thông xe, từ phía quận 1 xe đi từ đường Lê Duẩn thẳng hướng Tôn Đức Thắng để lên cầu Thủ Thiêm 2. Hướng từ đường Đồng Khởi, xe theo đường Tôn Đức Thắng rẽ qua Võ Văn Kiệt, di chuyển dưới dạ cầu Khánh Hội để quay đầu về Tôn Đức Thắng, sau đó theo nhánh N2 lên cầu Thủ Thiêm 2.

Ở phía Thủ Thiêm, xe theo đường Mai Chí Thọ, qua đường Tố Hữu đến tuyến R12 để lên cầu Thủ Thiêm 2. Với hướng từ cầu Thủ Thiêm 1, xe chạy thẳng đường Nguyễn Cơ Thạch vào đường Tố Hữu rồi rẽ vào đường R12.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết từ nay đến năm 2030, Trung ương sẽ tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực, với những dự án lớn như vành đai 3, cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP HCM – Mộc Bài và các công trình kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Huy Hoàng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.