|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thông tư 12 về xuất khẩu khoáng sản vừa thực hiện đã vướng

16:13 | 01/09/2016
Chia sẻ
Thông tư 12 quy định trước khi làm thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp phải cùng với cơ quan Hải quan lấy mẫu phân tích cho từng lô hàng xuất khẩu.
thong tu 12 ve xuat khau khoang san vua thuc hien da vuong bao hai quan

Thông tư 12/2016/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 41/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương về xuất khẩu khoáng sản với những quy định về lấy mẫu khoáng sản chưa phù hợp đã gây khó khăn cho cơ quan Hải quan khi thực hiện.

Tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 12/2016/TT-BCT quy định trước khi làm thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp phối hợp cùng với cơ quan Hải quan lấy mẫu phân tích cho từng lô hàng xuất khẩu để làm căn cứ xác định chất lượng. Việc phân tích mẫu được thực hiện tại một phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn VILAS.

Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương thì việc lấy mẫu được thực hiện trước khi doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu, và tại nhiều địa điểm khác nhau như: Lấy mẫu tại kho, bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa của doanh nghiệp hoặc lấy mẫu tại cửa khẩu nơi xuất khẩu hàng hóa.

Đối với trường hợp lấy mẫu tại kho, bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa của doanh nghiệp cơ quan Hải quan sẽ gặp khó khăn trong việc lấy mẫu cũng như kiểm tra, giám sát hàng hóa để xác định lô hàng được doanh nghiệp vận chuyển đến địa điểm làm thủ tục, cửa khẩu có đúng là cùng một lô với mẫu được lấy đi kiểm tra chất lượng hay không.

Ông Ngô Minh Hải-Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, để giải quyết vướng mắc trên, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ Công Thương tháo gỡ. Trong đó, quan điểm của Tổng cục Hải quan là khoáng sản không phải là nguồn tài nguyên vô tận, là mặt hàng không được khuyến khích xuất khẩu nên cần phải quản lý chặt chẽ; đặc biệt là khoảng sản khai thác thô, chưa qua chế biến đạt tiêu chuẩn, hàm lượng, chất lượng nhất định (tránh việc khai thác, xuất khẩu tràn lan, lãng phí nguồn tài nguyên).

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị quy định khi làm thủ tục xuất khẩu khoáng sản đều phải lấy mẫu để kiểm tra lại (trừ trường hợp việc lấy mẫu phân tích trước đó đã có sự chứng kiến của cơ quan Hải quan) để xác định lô hàng đó đúng là lô hàng xuất khẩu- ông Hải cho biết.

Trong thời gian chờ hướng dẫn xử lý vướng mắc của Bộ Công Thương, hiện Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương thực hiện việc lấy mẫu khoáng sản để phân tích như đề xuất trên.

Theo N.Linh

Báo Hải Quan