Thông tin gây bất ngờ về mẫu máy bay gặp nạn của Jeju Air
Các nhà điều tra đang nỗ lực tìm ra nguyên nhân khiến chuyến bay của Jeju Air hạ cánh mà không hạ càng đáp xuống sân bay quốc tế Muan ở phía tây nam Hàn Quốc, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Theo hãng tin CNBC, vụ tai nạn hôm 29/12 là thảm hoạ hàng không tồi tệ nhất của Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Sau khi lao khỏi đường băng, máy bay đâm vào tường và bốc cháy dữ dội.
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin chiếc máy bay đã hoạt động với tần suất dày đặc trước khi gặp nạn. Cụ thể, trong 48 giờ trước khi thảm kịch xảy ra, chiếc máy bay đã liên tục bay qua lại giữa Muan, đảo Jeju và tỉnh Incheon.
Ngoài ra, chiếc máy bay cũng khởi hành tới các điểm đến quốc tế như Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kota Kinabalu (Malaysia), Nagasaki (Nhật Bản) và Đài Bắc (đảo Đài Loan).
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã ra lệnh kiểm tra khẩn cấp các máy bay Boeing 737-800 đang hoạt động tại nước này, vì đây là dòng máy bay được sử dụng trong chuyến bay 7C2216 gặp nạn của Jeju Air.
Thông tin gây bất ngờ
Boeing 737-800 là một trong những dòng máy bay được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và có hồ sơ an toàn vững chắc. Nó ra đời trước Boeing 737 MAX, dòng máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 khiến tất cả 346 người trên hai chuyến bay thiệt mạng.
Boeing 737 MAX đã bị cấm bay trong gần hai năm qua và một hệ thống điều khiển bay được cho là có liên quan đến cả hai vụ tai nạn. Hệ thống này đã được điều chỉnh lại sau đó.
Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, có gần 4.400 chiếc Boeing 737-800 cũ hơn đang được vận hành trên toàn thế giới. Tức là, mẫu máy bay này đang chiếm khoảng 17% đội tàu bay chở khách thương mại đang hoạt động trên toàn cầu.
Cirium cho biết tuổi thọ trung bình của đội tàu bay Boeing 737-800 trên toàn thế giới là 13 năm và chiếc cuối cùng trong dòng máy bay này đã được giao cách đây khoảng 5 năm.
Jeju Air tiếp nhận chiếc máy bay liên quan vụ tai nạn cuối tuần trước vào năm 2017. Theo FlightRadar24, trước đó máy bay được hãng hàng không giá rẻ Ryanair của châu Âu khai thác. Chiếc máy bay gặp nạn đã khoảng 15 năm tuổi.
Các chuyên gia hàng không vụ trụ cho biết các nhà điều tra nhiều khả năng sẽ không tìm thấy vấn đề về thiết kế đối với dòng máy bay đường dài này.
Một cuộc điều tra toàn diện có thể mất hơn một năm và vụ tai nạn bất thường hôm 29/12 hiện đang đặt ra nhiều câu hỏi hơn là những câu trả lời, chẳng hạn như tại sao cơ trưởng không thể hạ càng đáp.
Công chúng còn đưa ra giả thuyết rằng máy bay đã va chạm với chim, khiến ít nhất một trong hai động cơ bị hỏng.
“Nếu sự cố xảy ra ở độ cao mà máy bay đang ở, các phi công có thể không có đủ thời gian để lập danh sách kiểm tra khẩn cấp”, ông Jeff Guzzetti, một điều tra viên an toàn hàng không đã nghỉ hưu của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho hay.
Ông Guzzetti cũng cho biết nếu máy bay không đâm vào một đống đất và tường cứng ở cuối đường băng, mọi người có thể dễ sống sót hơn. Khu vực đó có một định vị giúp dẫn đường cho máy bay.
NTSB đang chỉ đạo một nhóm điều tra viên của Mỹ, bao gồm cả Boeing và FAA, vì máy bay gặp nạn được sản xuất và chứng nhận tại Mỹ. Theo quy định quốc tế, quốc gia xảy ra vụ tai nạn sẽ chỉ đạo cuộc điều tra chung.
Cổ phiếu Boeing tụt hơn 4% vào đầu phiên giao dịch ngày 30/12 sau khi truyền thông đưa tin Hàn Quốc sẽ kiểm tra các máy bay 737-800 tại nước này. Song đến cuối phiên, mức giảm thu hẹp còn 2,3%.
Tại Hàn Quốc, cổ phiếu Jeju Air lao dốc nặng nề và trượt xuống đáy 16 năm. Jeju Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập vào năm 2005 và hiện tại là hãng hàng không lớn thứ ba của Hàn Quốc tính theo số lượng hành khác.