|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thống nhất chủ trương đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang 19.500 tỉ đồng

14:45 | 11/05/2020
Chia sẻ
Dự án được kì vọng góp phần giải quyết các vấn đề về GTVT, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa, vấn đề an ninh quốc phòng và phát triển TP Buôn Ma Thuột.

Theo Báo Khánh Hòa, UBND tỉnh vừa có văn bản thống nhất chủ trương thực hiện dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và bổ sung tuyến đường này vào qui hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam theo Luật Quy hoạch.

Phương án hướng tuyến của dự án có chiều dài tổng thể 113 km. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) được giao phối hợp với sở cùng cấp của tỉnh Đắk Lắk tham mưu các thủ tục để hai tỉnh thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc trình Bộ Giao thông vận tải theo qui định.

Đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang 19.500 tỉ đồng - Ảnh 1.

Dự kiến, cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang có chiều dài 105 km và tổng mức đầu tư khoảng 19.500 tỉ đồng. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Trước đó vào đầu tháng 4 năm nay, Báo Khánh Hòa cho biết Sở GTVT đã có buổi làm việc với CTCP Tư vấn Trường Sơn, đơn vị tư vấn thiết kế dự án về hướng tuyến đường này.

Trường Sơn đưa ra ba phương án hướng tuyến: Phương án 1 (gồm phương án 1A và 1B) với tổng chiều dài dự kiến 105 km, phương án 2 chiều dài 110 km và phương án 3 chiều dài 150 km.

Sau khi tính toán, Trường Sơn đề xuất tỉnh lựa chọn phương án 1A. Theo phương án này, dự án có tổng chiều dài 105 km và 4 làn xe, trong đó có 15 km đi qua địa bàn Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 19.500 tỉ đồng.

Về phương án tổng thể giải phóng mặt bằng, do dự án chủ yếu đi qua khu vực là đất nông nghiệp, đất rừng trồng và một phần đất tự nhiên nên chi phí sẽ không lớn.

Đối với hướng tuyến, điểm đầu giao với tuyến tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, đoạn qua huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) và điểm cuối giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (tỉnh Khánh Hòa).

Công trình sẽ đi qua 5 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Kar, Krông Bông, M'Đrắk và huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa).

Trước đó, cuối tháng 3, Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đã tổ chức hội thảo nghe ý kiến của các sở, ban ngành liên quan đến Dự án này. Các đại biểu tham dự cũng đề nghị Sở GTVT cùng đơn vị tư vấn sớm làm việc với tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới để thống nhất phương án xây dựng cao tốc.

Báo Khánh Hòa mới đây cũng dẫn lời của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang hết sức cần thiết, góp phần giải quyết các vấn đề về GTVT, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa, vấn đề an ninh quốc phòng và phát triển TP Buôn Ma Thuột.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở để trình Bộ GTVT xem xét, trình Chính phủ bổ sung vào qui hoạch đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030.

Nguyên Ngọc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.