|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm dự kiến đạt 18,5%

14:28 | 29/12/2016
Chia sẻ
Theo Thống đốc, năm 2017 áp lực tăng lãi suất do mục tiêu tăng trưởng cao hơn, NHNN sẽ cố gắng giảm mặt bằng lãi suất trung và dài hạn như Chính phủ chỉ đạo.
thong doc nhnn tang truong tin dung ca nam dat 185
Dự kiến cuối năm tăng trưởng tín dụng 18,5%. Ảnh TL SGT

Dự kiến cuối năm tăng trưởng tín dụng 18,5%

Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các lãnh đạo địa phương sáng 29/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết năm 2016 chính sách tiền tệ, tỷ giá vẫn giữ được sự ổn định.

Thống đốc cho biết, trước áp lực về lạm phát, ngành ngân hàng gặp khó khăn khi giữ mặt bằng lãi suất vì mục tiêu tăng trưởng 2016 ở mức cao, nhu cầu vốn đầu tư trung dài hạn nền kinh tế gia tăng ngay từ đầu năm, phát hành trái phiếu chính phủ khối lượng cũng lớn hơn, kỳ hạn dài hơn.

Mặc dù chịu áp lực lớn, theo ông Hưng, đến cuối năm 2016, bình quân lãi suất cho vay đã giảm 0,5 - 1%. “Điều này có ý nghĩa hết sức tích cực trong việc duy trì tăng trưởng tín dụng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đây là nỗ lực của ngành ngân hàng trong điều hành kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, Thống đốc nói.

Thống đốc cho rằng một điểm nữa cũng hết sức tích cực là điều hành tỷ giá. Trong năm 2016 khi chính sách tiền tệ tỷ giá được giữ ổn định đã củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Các thanh khoản bằng ngoại hối đều được đảm bảo kể cả diễn biến bất thường tác động đến nền kinh tế các nước như Brexit, bầu cử tổng thống Mỹ.

Dù các đồng tiền các nước trong khu vực mất giá, thị trường ngoại hối các nước rung lắc nhưng thị trường ngoại tệ Việt Nam vẫn giữ ổn định. “Cho đến thời điểm này, đồng tiền Việt Nam mất giá khoảng 1,1 - 1,2%, thanh khoản ngoại tệ trên thị trường vẫn rất ổn định”, ông Hưng nhận định.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, bình thường các năm trước phải can thiệp thị trường rất mạnh để giữ ổn định thì năm 2016 mức độ can thiệp rất nhẹ chỉ ở mức độ rất nhẹ chỉ để đáp ứng nhu cầu thanh khoản cuối năm.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng đúng định hướng đề ra với kết quả là 18,5% cho cả năm, tăng trưởng tín dụng năm nay đặc biệt lại dàn đều qua các tháng. Cơ cấu tín dụng có chuyển biến tích cực, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ cho nền kinh tế như nông nghiệp, xuất khẩu. Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản đã được kiểm soát chặt ngay từ đầu năm.

Tuy vậy, hệ thống ngân hàng cũng còn một số tồn tại. Thống đốc chia sẻ, cơ cấu tín dụng còn những phân khúc, do đó, năm tới cần phải tiếp tục quản lý chặt chẽ hơn. Thứ hai, lĩnh vực xử lý nợ xấu và tái cơ cấu còn đặt ra thách thức lớn cho hệ thống ngân hàng năm 2017. Thứ ba, theo ông Hưng, cần hoàn thiện pháp lý pháp quy để đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng.

Năm 2017, áp lực tăng lãi suất do mục tiêu tăng trưởng cao

Về định hướng năm 2017, Thống đốc Hưng nhìn nhận kinh tế thế giới có nhiều biến động, bấp bênh, tăng trưởng thấp. Đặc biệt, thương mại toàn cầu tăng trưởng yếu, việc áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch, áp dụng phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu của nhiều nước tác động đến chính sách của Việt Nam.

Do đó, công tác điều hành năm 2017, đặc biệt là tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước cần thận trọng, linh hoạt đảm bảo hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cao hơn, trong khi ngân sách khó khăn không hỗ trợ được nhiều cho tổng cầu. Ông Hưng cũng nhìn nhận, năm 2017 áp lực tăng lãi suất do mục tiêu tăng trưởng cao hơn. Thống đốc cho biết sẽ cố gắng giảm mặt bằng lãi suất trung và dài hạn như Chính phủ chỉ đạo.

Bên cạnh đó, thị trường trong nước quốc tế đòi hỏi dự báo, bám sát để ổn định tỷ giá, ngoại tệ. Ngoài ra, phải kiếm soát tín dụng để đảm bảo chỉ tiêu, đảm bảo an toàn hiệu quả nhưng phải đảm bảo tín dụng cho doanh nghiệp, tập trung tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên.

Năm tới, Chính phủ phát hành trái phiếu mức độ thấp hơn năm 2016, tuy nhiên tình hình thanh khoản có áp lực nhất định, nên điều hành tiền tệ tài khóa cần chặt chẽ hơn nữa để phát hành trái phiếu mà không gây những tác động bất lợi lên thanh khoản và hoạt động của ngành ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiến nghị hạn chế dùng các công cụ chính sách tiền tệ thay cho tài khóa và ngân sách. Ngoài ra, Bộ Tài chính cần phối hợp để đảm bảo nhất quán trong điều hành vĩ mô. Ngân hàng đề nghị Bộ Tài chính xác định số lượng, lãi suất, kì hạn của trái phiếu Chính phủ.

Về xử lý tin đồn thất thiệt, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết những tin đồn có tác động rất tiêu cực đến kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Do vậy, ông kiến nghị với Thủ tướng đề nghị Bộ Công an và Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh thông tin, đặc biệt là tin đồn thất thiệt.

Cuối cùng, về tín dụng cho nông nghiệp, đặc biệt lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có báo cáo Chính phủ để Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bố trí nguồn vốn.

Về hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng nhận định, năm qua Ngân hàng đã điều hành rất tốt, rất cứng rắn, chủ động, không để xảy ra cú sốc nào.

"Sang năm tăng trưởng sẽ tốt vì tín dụng năm nay tăng cao đạt, dự trữ ngoại hối cao nhất trên 41 tỷ USD", Thủ tướng nói. Công tác xử lý ngân hàng yếu kém đang đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, năm 2017 tình hình phức tạp, vì vậy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ phải bám sát mục tiêu quan trọng là ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam ở mức tốt nhất.

Thái Hoàng